โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

20 กิจกรรมดีๆ ที่คุณพ่อสามารถทำกับลูกได้

คุณพ่อเมื่อต้องอยู่กับเจ้าตัวเล็กลำพัง เคยรู้สึกไหมว่าไม่รู้จะเล่นหรือจะคุยอะไรกับลูกดี ไม่คล่องตัวเท่ากับคุณแม่ ทั้งๆ ที่อยากเล่นกับลูกใจจะขาด เพื่อสนับสนุนให้คุณพ่อใช้เวลากับลูกมากขึ้น เรามี 20 กิจกรรมดีๆ ที่คุณพ่อสามารถทำกับลูกได้มาฝากกัน

1. Go to the Playground วิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับคุณพ่อที่ไม่รู้ว่าจะเล่นอะไรกับลูก คือการพาลูกออกไปเล่นที่สนามเด็กเล่น หรือวิ่งเล่นในสวนใกล้บ้าน ช่วงเวลาระหว่างที่เดินจูงมือลูกไปด้วยกัน พูดคุยเรื่องต่างๆ อาจเป็นเวลาที่มีคุณค่ามากทีเดียว

2. Clean the House นอกจากจะเป็นการเอาใจคุณแม่บ้านแล้ว ก็ยังทำให้การทำงานบ้านเป็นเรื่องสนุก และไม่น่าเบื่อ สำหรับลูกที่โตสักหน่อยอาจช่วยดูดฝุ่น หนูน้อยตัวเล็ก อาจช่วยกันพับผ้า นำผ้าใส่เครื่อง ซึ่งขณะที่ทำงานต่างๆ คุณพ่อก็สามารถสอนลูกไปได้ในตัวเช่น เรื่องสี จากชุดเด็กต่างๆ เป็นต้น

3. Story Telling เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ แต่ทั้งนี้คุณพ่อต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวสักนิดในการทำให้เรื่องเล่าน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการทำน้ำเสียง หน้าตา แรกๆ อาจจะขัดเขิน แต่ถ้าหากได้เห็นรอยยิ้มของลูกรับรองว่า ให้ทำอะไรคุณพ่อก็ยอม

4. Drawing & Paining กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือของลูกแล้ว ก็ยังส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้วย ก่อนกลับบ้านในเย็นวันศุกร์ ลองแวะร้านหนังสือ เลือกซื้อสมุดระบายสีที่มีตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ แล้วใช้เวลาเสาร์ อาทิตย์ ระบายสีกับลูก ก็น่าจะสนุกไม่น้อย

5. Love Bite สำหรับคุณพ่อที่มีลูกวัยเบบี๋ ลองป้อนข้าวลูกดูบ้างแล้วจะติดใจ ยิ่งหากคุณได้เห็นข้าวที่คุณบรรจงตักใส่ช้อน หายเข้าไปในปากของเจ้าตัวเล็ก รับรองว่าชื่นใจสุดๆ มีเคล็ดลับมาฝากนิดหนึ่ง หากว่าลูกไม่ยอมกิน ลองใช้เทคนิคเครื่องบิน บินเข้าถ้ำ ด้วยการทำช้อนบินไปบินมา ไม่แน่ว่าหนูน้อยจะบอก หม่ำๆ ป้อนแทบไม่ทันเชียว

6. Eat Together สำหรับคุณพ่อที่มีลูกโตขึ้นมาจนสามารถนั่งร่วมโต๊ะอาหารได้แล้ว ในแต่ละวันควรมีเวลาที่ครอบครัวได้กินข้าวพร้อมหน้ากัน อย่างมีความสุข ไม่เร่งรีบบ้าง หากเป็นไปได้ไม่ควรต่ำกว่าสัปดาห์ละ 5 ครั้ง

7. Sport Day กีฬากับผู้ชาย เรียกว่าเป็นของคู่กันก็คงจะไม่ผิดนัก เลือกกีฬาที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าจะเตะฟุตบอล ตีกอล์ฟ วิ่ง ขี่จักรยาน ฯลฯ แล้วชวนลูกรักไปด้วย จากการที่ลูกเห็นคุณเล่นบ่อยๆ เขาก็จะยากมีส่วนร่วม คุณพ่อควรค่อยๆ สอนเขาเล่น อย่าคาดหวังว่าลูกจะเล่นได้ในทันที ของเพียงแค่คุณได้มีเวลาสนุกๆ กับลูกก็เพียงพอแล้ว

8. Small Talk แม้ว่าลูกยังพูดได้ไม่คล่อง ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกไม่อยากคุยกับคุณพ่อ การพูดคุย หยอกล้อกับลูกจะทำให้เขารู้สึกเป็นที่รัก ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้กับลูกได้เป็นอย่างดี สำหรับหนูน้อยวัยอนุบาล ถามเขาเรื่องที่โรงเรียน หรือเล่าเรื่องของคุณให้ลูกฟังบ้าง เชื่อว่าพ่อแม่ที่ทำงานนอกบ้าน หลายคนได้คุยกับลูกได้ไม่ถึง 30 นาทีในแต่ละวัน ต่อไปนี้ลองคุยกับลูกให้ได้สัก 30 นาทีทุกๆ เย็น แล้วครอบครัวของคุณจะรักกันมากขึ้นอีกเยอะ

9. Brushing Hair หวีผมให้ลูก โดยเฉพาะคุณพ่อที่มีลูกสาว ใช้เวลาเช้าๆ ก่อนลูกไปโรงเรียน หรือก่อนลูกเข้านอน หวีผมให้เจ้าตัวน้อย พร้อมพูดคุยกันไปด้วย เวลาแค่ไม่ถึง 10 นาที แต่คุณก็มีความสุขกับลูกได้ทุกวัน

10. Bedtime Routine ชวนลูกทำกิจวัตรก่อนนอน แปรงฟัน สวดมนต์ ก่อนจะห่มผ้าให้ลูก จุ๊บๆ ที่หน้าผาก แล้วกล่อมให้ลูกรัก หลับฝันดี

11. Helping with Homework สอนลูกทำการบ้าน เชื่อว่าหลายๆ ครอบครัว คุณพ่อคุณแม่มีความถนัดต่างกันไป คุณแม่อาจจะเก่งภาษาไทย ในขณะที่คุณพ่อเก่งคณิตศาสตร์ ผลัดกันสอนการบ้านให้ลูก ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกรับรู้ถึงความใส่ใจ แต่คุณก็ยังจะได้ทราบด้วยว่าในแต่ละวันลูกเรียนอะไรที่โรงเรียนบ้าง

12. Talk About Your Work พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับเรื่องสนุกๆ ในการทำงานของคุณ หากคุณเป็นวิศวกร เล่าให้ลูกฟังว่าบ้านหลังหนึ่งเขาสร้างกันยังไง หากคุณเป็นนักธุรกิจ เล่าให้ลูกฟังถึงความตื่นเต้นเมื่อต้องเสนองานกับลูกค้า เลือกนำสิ่งที่ลูกจะเรียนรู้ได้ แล้วนำมาเล่าอย่างง่ายๆ และสนุก ลูกจะได้ความรู้จากประสบการณ์ของคุณมากทีเดียว

13. Care for Your Kid ดูแลเจ้าตัวเล็กในเรื่องต่างๆ เช่น ทำอาหารให้ลูก อาบน้ำให้ ตัดเล็บ จัดเสื้อผ้า สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของคุณแม่ ในวันพ่อปีนี้ คุณพ่อคนเก่งอย่างเราลองมาทำให้ลูกบ้าง แล้วจะรู้ว่าถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็ชื่นใจที่ได้ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

14. Pain Fingers วาดหน้าตาลงบนปลายนิ้วของคุณกับเจ้าตัวเล็ก แล้วเล่าเป็นเรื่องราว ทั้งสนุกและตลก

15. Growing Green ชวนกันปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ สีเขียวๆ ไม่เพียงจะทำให้คุณพ่อได้ผ่อนคลาย แต่ยังปลูกฝังให้ลูกรักธรรมชาติด้วย

16. Clean the Car เชื่อว่ามีคุณพ่อหลายๆ บ้าน ที่รักรถเป็นชีวิตจิตใจ ทุกวันหยุดหรือว่างเมื่อไร เป็นต้องล้าง ขัดเงา ให้รถของเราดูใหม่อยู่เสมอ ว่าแล้วทำไมไม่ชวนเจ้าจอมซนช่วยล้างด้วยล่ะ เด็กๆ ชื่นชอบการเล่นน้ำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หาฟองน้ำสักอัน จุ่มน้ำให้ลูกช่วยเช็ดรถสนุกและได้ประโยชน์ด้วย

17. Lets Go Out พาลูกไปเที่ยว หากไม่มีเวลามากนัก แค่สวนสาธารณะใกล้บ้าน หรือบ้านคุณย่าคุณยาย พาลูกไปเดินซื้อของใช้ กินข้าวนอกบ้าน แต่ต้องไม่ลืมว่า สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณพาลูกไปไหน แต่คุณได้ใช้เวลานั้นอย่างคุ้มค่ากับลูกหรือเปล่า

18. Play with Favorite Toys เชื่อว่าเจ้าตัวน้อยของคุณคงมีของเล่นสุดโปรดแน่ๆ ว่าแล้ว หากไม่รู้จะเล่นอะไรกับลูก ทำไมไม่ชวนลูกเล่นของเล่นชิ้นโปรดของเขาล่ะ เล่นในแบบที่ลูกอยากให้คุณเล่น (ถ้ามันไม่อันตราย) เช่น หนูน้อยอาจต้องการให้รถวิ่งถอยหลัง หรือ ต่อตัวต่อสลับสี แม้ว่าคุณอาจจะดูว่าการเล่นของลูกไม่สมเหตุสมผลเสียเลย แต่การปล่ยอให้เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการ โดยมีคุณพ่อเป็นเพื่อนเล่นนั้น ลูกจะได้รับประโยชน์มากมายทีเดียว

19. Be a Kid Again ลืมความเป็นผู้ใหญ่สักวัน แล้วลองกลับมาเป็นเด็ก เป็นเพื่อนที่สามารถเล่นตลกๆ ทำเสียง ทำหน้าตาแปลกๆ กับลูกได้ ไม่เพียงจะช่วยคุณคลายเครียด แต่ยังอาจจะเรียกเสียงหัวเราะจากลูกได้ด้วย

20. Quite Time Together บางครั้งเวลาที่มีคุณภาพ อาจไม่จำเป็นต้องพยายามทำอะไรมากมาย แค่คุณนั่งอยู่เงียบๆ เคียงข้างเจ้าตัวเล็ก คุณลูกดูหนังสือภาพ คุณพ่ออ่านหนังสือพิมพ์ หรือจะนอนหลับเคียงข้างกัน เพียงเท่านี้เจ้าตัวน้อยก็น่าจะสัมผัสได้ถึงความรักความห่วงใยที่คุณมีให้เขาแล้ว