โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

พัฒนาการทารกน้อยเดือนที่ 4

เข้าเดือนที่ 4 นี้ ดูเหมือนอยู่ๆ ลูกก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เอาแต่กินกับนอน (กับร้องกวน) ก็กลายเป็นเด็กเรียบร้อย น่ารักขึ้น ทักทายเล่นกับคนอื่นๆ มากขึ้น ผมที่ดูบางหรอมแหรม ก็เริ่มจะมีผมจริงของเขาขึ้นมาแซมมากขึ้น แต่ยังต้องคอยอีก 1-2 เดือนที่จะเห็นได้ชัด
ตอนปลายเดือนที่ 4 จะเห็นว่า ลูกมีความสามารถในการใช้มือและเท้าได้มากขึ้น เขาจะเริ่มหัดพลิกตัวกลับไปมา และบางครั้งกว่าจะรู้ว่าลูกทำได้ คุณก็พบว่าลูกได้ตกเตียงลงมาแล้ว ลูกจะดูจ้ำม่ำขึ้น เนื้อแน่น อุ้มแล้วเมื่อยมือเพราะเขาจะดิ้น ถีบตัวไปมาบ้างตามอารมณ์ ขณะนอนคว่ำเขาจะสามารถยกศีรษะขึ้นได้ดี และยกอกพ้นพื้นได้นานขึ้น เมื่อนอนหงายเขาจะสามารถหันศีรษะได้ 180 องศา มองตามคุณได้ตลอด เกร็งคอ ผงกศีรษะตามขึ้นได้ด้วย

เมื่อคุณทำท่าจะมาอุ้มเขาขึ้น หรือเมื่อคุณเอานิ้วมือของคุณให้เขาจับ และพยายามเหนี่ยวตัวเขาขึ้น เขาจะสามารถดึงตัวเขาขึ้นมาได้เอง โดยที่คอไม่อ่อนและศีรษะไม่ห้อยตกไปด้านหลัง ลูกจะแสดงท่าทางดีใจ และอยากเล่นกับผู้คนมากขึ้น เขาจะเตะถีบขาทั้งสองและปัดมือไปมา รวมทั้งสามารถยกขามาให้มือเขาจับได้ ในบางรายอาจจะเริ่มเห็นเด็กทำท่าเหมือนว่ายบก นั่นเป็นการเริ่มต้นของการหัดคืบและคลานของเด็ก
รอยยิ้มอย่างดีใจจะเปิดกว้างสำหรับคนที่เขาชอบและคุ้นเคย เขาจะชอบที่จะทำเสียงเลียนเสียงคุณ ถ้ามีคนคุยด้วยกับเขา เขาจะส่งเสียงโต้ตอบมากขึ้นและเล่นสนุกอยู่ได้นาน คุณอาจรู้สึกว่าลูกมีน้ำลายไหลมาก อาจเป็นจากการที่มีการสร้างน้ำลายมากขึ้น และเด็กยังไม่รู้จักการกลืนน้ำลายนัก ทำให้หน้าของเขาเริ่มมีผื่นขึ้น จากการเปื้อนน้ำลายและอาหารที่เขากิน

ลูกจะสามารถได้ยินเสียงต่างๆ ได้ดีเหมือนผู้ใหญ่ และจะแสดงท่าทางว่าเขาสามารถแยกแยะชนิดของเสียงได้ เช่น เสียงคุณแม่ เสียงดนตรี หรือเสียงดังน่าตกใจ เขาจะมีสีหน้าที่แตกต่างกันเมื่อมีเสียงเหล่านี้ขึ้น ลูกจะสนุกกับการที่มีคนเล่นด้วย ดังนั้นของเล่นที่จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการที่ดีสำหรับเขาก็คือ การให้คนที่อยู่ใกล้กับเขาคอยเล่นกับเขานั่นเอง เช่นกันลูกจะมองเห็นได้ดีขึ้นและไกลขึ้น ประมาณ 12 ฟุต แต่เขาก็จะยังให้ความสนใจกับสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเขามากกว่า และจะเอามือคว้าของที่เขาเห็นและเอาเข้าปาก
เวลานอนของลูกจะเริ่มนอนหลับได้ยาวตลอดคืน คุณจะสามารถดูว่าลูกง่วงนอนหรือไม่ โดยการสังเกต การหาว การเซื่องลงไม่อยากเล่น หรือการเริ่มขยี้ตา เกาหู ตาปรอยและหลับไปในที่สุด

อาหารเสริมจะเริ่มดีไหม
ในช่วงอายุ 4-6 เดือนเต็ม คุณหมอก็มักจะแนะนำให้คุณเริ่มอาหารเสริม ซึ่งจะต้องดูว่าลูกพร้อมที่จะกลืนเป็นหรือยัง เด็กบางคนอาจจะยังกลืนไม่เก่ง และจะชอบเอาลิ้นดุนอาหารออกมา หรือทำท่าติดคอขย้อนอาหารออก ซึ่งถ้าเป็นดังนั้นก็ควรจะรอไปก่อน และพยายามใหม่ในอีก 1-2 อาทิตย์ต่อมา ไม่ควรพยายามบังคับป้อนให้กินจนได้
ควรระมัดระวังเรื่องการแพ้สารอาหาร โดยทั่วไปควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารทะเลทุกชนิด โดยเฉพาะพวกที่มีเปลือกหุ้ม เช่น กุ้ง ปู และปลาหมึก รวมทั้งไข่ขาว เพราะจะเกิดการแพ้อาหารได้ง่าย (ถ้าคุณมีประวัติแพ้ค่อนข้างมาก ควรปรึกษาแพทย์เรื่องเหล่านี้ก่อนเริ่มอาหารเสริมให้ลูก) ควรเริ่มให้ทีละอย่าง และทีละน้อย ไปหลายวัน ก่อนที่จะสรุปว่าลูกไม่แพ้สารอาหารชนิดนั้นๆ เนื่องจากตอนนี้การป้อนอาหารเสริมมีเป้าหมายเพียงให้เขารู้จักรสชาติของอาหารอื่นนอกจากนม และเป็นการฝึกการกลืนเท่านั้น

คุณควรให้เวลากับลูกพูดคุยและเล่นกับลูกทุกวัน แม้ว่าตอนนี้คุณแม่หลายคนจะต้องกลับไปทำงานแล้ว ลูกจะเริ่มรู้ว่าคุณกับตัวเขาก็ไม่ใช่ว่าจะต้องตัวติดกันตลอดไป และบางครั้งสิ่งที่เขาต้องการก็ไม่สามารถจะเรียกร้องได้จากคุณแม่ เขาจะเริ่มมองหาทางเล่นกับคุณและเริ่มฝึกฝนการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเขาได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาการขั้นต่อไปของเขา


ลูกแหวะนมหลังดูดนมผิดปกติหรือไม่
การแหวะนมไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ในระยะที่ลูกเกิดใหม่ๆ การดูดและการกลืนของลูกอาจยังไม่ไปด้วยกันได้ดี หูรูดกระเพาะอาหารก็ยังไม่แข็งแรง หลังกินนมน้ำนมจึงอาจเหมือนกระฉอกออกมา ถ้าลูกยังคงดูดนมดี ไม่ซึมก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าลูกแหวะนมแล้วซึม งอแง ไม่ยอมดูดนมนั่นจึงผิดปกติ

mothersdigest.in.th