โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

Baby Sleep กินอิ่มนอนหลับ

วัฏจักรของเด็กแรกเกิด-2 เดือน

โดยส่วนใหญ่แล้วตารางเวลาของลูกน้อยในวัยนี้ก็คือ กินกับนอน และเขาจะส่งสัญญาณบอกเราโดยการร้อง ซึ่งประมาณ 70-80 % เขาจะร้องเพราะหิว อีก 20-30 % จะเป็นเรื่องของความเปียกชื้น ร้อน หนาว หรือปวดท้อง ซึ่งเป็นประเด็นปลีกย่อย
แต่ประเด็นใหญ่ๆ ของการร้องคือการส่งสัญญาณบอกเราว่าหิว เมื่อเขาหิวเขาก็จะร้อง พอกินอิ่มแล้วเขาก็จะนอน พอนอนแล้วหิวหรือเปียกชื้นก็จะตื่นขึ้นมาร้องอีก เพราะฉะนั้นกิจกรรมของเด็กวัยแรกเกิดในแต่ละวันก็จะมีอยู่แค่กิน นอน ร้อง และขับถ่ายเท่านั้นเอง โดยเฉพาะช่วง 2-3 อาทิตย์แรกลูกจะนอนวันละประมาณ 20 ชั่วโมง นับเวลาที่ตื่นมาจริงๆ ในแต่ละวันแค่ประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อวัน
การให้นมลูกทุกๆ 2 ชั่วโมงและกล่อมให้เขานอนนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสม ถ้าลูกกินนมอิ่มท้องก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับได้นานประมาณ 2-3 ชั่วโมงกรณีให้กินนมแม่ แต่ถ้ากินนมผสมก็จะเป็นประมาณสัก 3-4 ชั่วโมง ช่วงนี้ลูกถ่ายบ่อย ถ่ายเหลว อุจจาระก็จะเยอะด้วยตามปริมาณของการกิน ดังนั้นการเลือกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีช่องรองรับอุจจาระเหลว ช่วยป้องกันไม่ให้อุจจาระเหลวกระจายเลอะเทอะ ไม่ก่อให้เกิดความเปียกชื้น ช่วยให้ลูกน้อยสบายตัว ไม่ตื่นขึ้นมาร้องงอแง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับสนิทได้ยาวนานขึ้น ในทุกช่วงเวลาของการนอนตลอดทั้งวัน ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการเติบโตสมวัย

วัฏจักรของเด็กวัย 2-4 เดือน

เมื่อลูกน้อยมีอายุ 2 เดือนไปแล้ว จะเริ่มมีพัฒนาการด้านอื่นเพิ่มขึ้นมา เช่น ด้านการมองเห็น ด้านการได้ยินเสียง ด้านการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ เช่น จะเริ่มหัดคว่ำ คอแข็ง เริ่มอมมือ เริ่มส่งเสียง
การนอนในช่วงกลางวันของลูกน้อยจะเริ่มสั้นลง แต่ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูก เพราะการนอนกลางวันเหมือนเป็นการพักเหนื่อย เป็นการพักเพื่อให้ร่างกายได้เติมพลัง จะได้ตื่นขึ้นมาอย่างมีสมาธิ มีประสิทธิภาพในการที่จะรับรู้หรือเรียนรู้การพัฒนาการอย่างอื่นมากขึ้น
โดยพัฒนาการส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเป็นผู้กำหนดได้เองว่าจะเพิ่มการเรียนรู้อะไรให้ลูก เช่น การเลือกของเล่นที่มีสีสันสดใสและมีเสียงดังพอสมควรให้ลูกน้อยเล่น ดังนั้นเวลาที่ลูกน้อยนอนพักในตอนกลางวัน คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจว่า ห้องที่ลูกนอนต้องมีบรรยากาศที่เงียบ สงบ และมีอากาศถ่ายเท ที่สำคัญการสวมใส่ผ้าอ้อมที่มีคุณสมบัติการซึมซับเยี่ยม ซึมซับเร็ว แห้งสนิททันทีที่ปัสสาวะ ไม่รั่วซึม จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับสนิท สบายตัวสูงสุด ซึ่งช่วยให้ลูกนอนหลับได้ราบรื่นขึ้น

วัฏจักรของเด็กวัย 4-6 เดือน

ลูกน้อยวัยนี้จะเริ่มฟังเสียงรู้เรื่อง มองเห็นได้ไกลขึ้น มองเห็นเป็นสามมิติและเห็นสีแล้ว เพราะฉะนั้นลูกก็จะตื่นเต้นกับการที่ได้เล่น ได้ส่งเสียง ได้มีพัฒนาการทางด้านสังคมมากขึ้น
โดยธรรมชาติของเด็กในวัยนี้จะติดเล่น อยากจะเล่นทุกเวลาที่ตัวเองรู้สึกตัว แต่เวลาที่เขารู้สึกง่วงนอน เขาจะมีอาการหงุดหงิดตัวเองด้วย เนื่องจากว่ายังอยากเล่นอยู่และรู้สึกง่วงนอนด้วย ซึ่งมันก็เป็นอารมณ์ที่ค้านกันอยู่ การให้ลูกนอนพักกลางวันแม้เป็นช่วงสั้นๆ ก็จะช่วยให้เกิดผลดีทางด้านอารมณ์กับลูกเช่นกัน
การกล่อมให้ลูกคลายอารมณ์หงุดหงิดเพื่อให้หลับได้นั้น อาจจะต้องใช้เทคนิคนิดนึง ซึ่งรวมไปถึงการเลือกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีผิวสัมผัสนุ่ม และระบายอากาศได้ดี ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวอันบอบบางของลูกน้อย จะช่วยให้การนอนกลางวันของลูกน้อยเป็นไปอย่างราบรื่น และหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อลูกน้อยตื่นมาจะอารมณ์ดี สดชื่น แจ่มใส และมีพัฒนาการที่ดีทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาการทางด้านสังคม