โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ดูพ่อทำดี แล้วทำดีให้พ่อดู


ดูพ่อทำดี แล้วทำดีให้พ่อดู
หลายครั้งที่เราได้เห็นภาพของในหลวงตรากตรำทำงานหนัก และมีพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อประชาชนคนไทยทั้งมวล ก็สะท้อนหัวใจว่าในหลวงได้ทำทุกสิ่งอันเป็นแบบอย่างให้เรามากมายสุดประมาณ แล้วตัวเราจะสามารถทำดีสนองพระราชดำริต่างๆ นานัปการที่ได้ทรงให้พระบรมราโชวาทได้บ้างไหม โดยเฉพาะเรื่องเด็กและครอบครัวที่เป็นรากฐานต่อสังคมไทยทั้งหมดในวิถีแห่งความพอดีและพอเพียง

พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์ 27 ตุลาคม 2516 กล่าวไว้ว่า
เด็กเป็นผู้ที่ได้รับช่วงทุกสิ่งทุกอย่างต่อจากผู้ใหญ่ ดังนั้นเด็กทุกคนทุกคนจึงสมควรและจำเป็นที่จะต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู อย่างถูกต้อง เหมาะสม ให้มีศรัทธามั่นคงในคุณงามความดี มีความประพฤติเรียบร้อย สุจริต และมีปัญญาฉลาดแจ่มใสในเหตุผล


ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งพ่อหรือแม่ก็ล้วนเป็นบุคคลสำคัญในครอบครัว หากคุณมี
ความเข้าใจ และตีความพระบรมราโชวาท ที่ในหลวงพระราชทานแก่ประชาชนในแง่มุมต่างๆ
แล้ว ก็ย่อมเข้าใจถึงเส้นทางการดำเนินชีวิตในเรื่องการทำความดี ที่มีผลต่อเด็กและครอบครัว
การทำความดีนั้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ครอบครัวอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไร้ภาวะของปัญหา แต่รายละเอียดของความดีและความศรัทธาต่อความดีนั้น ไม่ได้หมายความเฉพาะการ
ช่วยเหลือคนอื่นๆ หรือการให้อภัยกับคนที่กระทำสิ่งที่ไม่ดีต่อเรา แต่การทำความดีที่ดีที่สุดคือ
การเติมเต็มความดีที่อยู่ในใจของคนในครอบครัว ให้ครอบครัวมีความมั่นคง ทั้งฐานะทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางจิตใจ และเมื่อตนเองมีความเข้มแข็งและมีใจที่เต็มเปี่ยมด้วย
ความดีแล้ว เมื่อออกไปสู่โลกภายนอกทัศนคติของความดีก็ย่อมเผยแพร่ไปด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ครอบครัวทุกครอบครัวควรมีจุดยืนในการตั้งมั่นในการทำความดี เพราะคุณจะเห็นว่า

การเป็นราชสีห์ที่เหนือคนอื่นๆ นั้นอาจจะดูมีค่าและเต็มเปี่ยมไปด้วยเกียรติยศ แต่ไม่ได้การันตีคุณค่าของความสุข ความอิสระ และความสงบในใจ

อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งที่เราเคยได้ยินกันมานั้นล้วนเป็นปรัชญาการดำเนินชีวิตของพระมหากษัตริย์ไทยที่เป็นมหาราชในดวงใจของประชาชนทุกคน แต่หากความจริงแล้วปรัชญาเหล่านี้เป็นการปฏิบัติตนอันเป็นตัวอย่างที่สามารถจับต้องได้จริง ด้วยพระราชกรณียกิจที่สั่งสมเรื่องราวความยากลำบากในการฟื้นฟูอาชีพแหล่งน้ำและพื้นดิน ให้เกษตรกรที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ ความมุ่งมั่นในการผลิตเทคโลโยลีเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน อย่างเช่น ไบโอดีเซล เทคโนโลยีการเกษตร พร้อมทั้งใส่ใจดูแลพระราชโอรสและพระราชธิดาให้ดำเนินชีวิตในกรอบของการพึ่งพิงตนเอง และเผื่อแผ่น้ำพระทัยหยิบยื่นโครงการอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ให้สามารถพึ่งพาตนเองภายใต้กรอบของความดีได้เช่นกัน
การปฏิบัติของครอบครัวรุ่นใหม่จึงควรมีกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมดังปรัชญาของพ่อ ไม่เป็นผู้ที่นิยมบริโภควัตถุอยู่ร่ำไป พร้อมกับมีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และสังคมโดยรวม มีจิตใจที่เข้มแข็งในความดี วิเคราะห์ปัญหาแตกฉาน สู่ความเป็นครอบครัวที่เข้มแข็งเพื่อพ่อต่อไป