โฆษณา

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อลูกรักมีน้ำหนักมากเกินไป

หากว่าเจ้าตัวน้อยกินขนมปังแผ่นโตกับโดนัทชิ้นใหญ่เป็นอาหารเช้า นั่นก็เท่ากับว่าหนูน้อยได้กินน้ำตาลถ้วยใหญ่เข้าไปเต็มๆ เลยทีเดียว คุณแม่ที่รักษารูปร่างคงรู้ดีว่า การกินอาหารประเภทแป้งนั้นจะแปลสภาพไปเป็นน้ำตาลได้ในที่สุด เมื่อเป็นอย่างนี้คุณยังจะให้ลูกกินอาหารประเภทแป้งเป็นหลักเกือบทุกมื้ออีกหรือไร ปัญหาในการหาชุดเด็กสำหรับลูกรักคงไม่ใช้ปัญหาใหญ่สำหรับคุณพ่อและคุณแม่แต่คงเป็นเรื่องสุขภาพของคุณลูกที่รักมากกว่า

ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับเจ้าตัวดีที่น้ำหนักเกิน และเริ่มจะตุ้ยนุ้ยจนเกินไป

เลือกผักและผลไม้ให้เป็น จริงอยู่ที่ว่าการกินผักและผลไม้นั้นเป็นประโยชน์ แต่สำหรับคุณหนูๆ ที่มีน้ำหนักเกินอัตรานั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกผักและผลไม้ให้ลูกอย่างชาญฉลาด คุณควรหลีกเลี่ยง ข้าวโพดและมันฝรั่ง รวมถึงกล้วย และสับปะรด ด้วย ผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับหนูน้อยตุ้ยนุ้ยคือ แอปเปิ้ล องุ่น ส้ม แคนตาลูป กีวี และเบอร์รี่ต่างๆ

กินโปรตีนในทุกๆ มื้อ การกินอาหารประเภทโปรตีนนั้นจะไปช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ปลดปล่อยไขมันที่ร่างกายเก็บเอาไว้ ให้นำออกมาใช้

ไขมันไม่ใช่ศัตรูเสมอไป ไขมันที่ดี เช่น ไขมันจากเนยถั่ว หรืออะโวคาโด จะช่วยทำให้ระบบย่อยทำงานช้าลง รวมทั้งไขมันที่ดียังทำหน้าที่สร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ด้วย คุณจึงควรทำศึกษาว่าจะพบแหล่งไขมันที่ดีในอาหารชนิดใดบ้างเพื่อประโยชน์ของเจ้าตัวเล็ก

หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่ายายไม่รู้จัก อาหารจังค์ฟู้ดยุคใหม่ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น แต่คนรุ่นปู่ย่าตายายไม่รู้จักนั้น มักจะเป็นอาหารที่ทำให้เกิดโรคอ้วน ไม่ว่าจะเป็นไก่นักเกต พิซซ่าฟัฟ ชีสสติ๊ก ฯลฯ เพราะเต็มไปด้วยแป้งและไขมัน

อย่าให้ลูกรู้สึกโดดเดียว คุณไม่จำเป็นต้องให้ลูกรู้หรอกว่าเขากำลังอยู่ในช่วงไดเอท เพราะยิ่งรู้ก็ยิ่งจะทำให้ภารกิจพิชิตความอ้วนครั้งนี้ยากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ถูกต้อง คุณควรปรับพฤติกรรมการกินด้วยกันทั้งครอบครัว เมื่อลูกเห็นว่าคุณเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์กินผักที่มีกากใย หนูน้อยก็จะไม่รู้สึกโดดเดียว ลองคิดดูสิว่าหากคุณนั่งกินข้าวหมูกรอบ ขณะที่ให้ลูกกินข้าวกล้องกับต้มซุปแครอท เด็กๆ จะมีกำลังใจได้อย่างไร

การชวนลูกรักลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้น พ่อแม่มีบทบาทสำคัญมากๆ ในการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกด้วย