โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อลูกป่วยหลังงานปาร์ตี้

เชื่อว่าในช่วงเดือนแห่งปาร์ตี้ที่กำลังมาถึงนี้ คุณพ่อคุณแม่และเจ้าตัวน้อยทั้งหลาย น่าจะได้ฟังและได้ร้องเพลงวันคริสต์มาส ใ่ส่ชุดเด็กซานต้าน้อย ปีใหม่กันหลายสิบรอบเป็นแน่ หนำซ้ำคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะต้องกระเตงลูกไปสังสรรค์งานปาร์ตี้ต่างๆ ทั้งบ้านคุณย่าคุณยาย แล้วไหนจะบ้านเพื่อนๆ อีก และการที่หนูน้อยต้องออกนอกบ้านไปงานสังคมบ่อยๆ ในช่วงนี้ ก็อาจทำให้เจ้าตัวดีมีอาการเจ็บป่วยได้ง่ายๆ ด้วยโรคสุดฮิตที่พบบ่อยในช่วงนี้

กินจุ๊บ กินจิ๊บ อาหารเป็นพิษเสียแล้ว
สถานการณ์สมมติ: คุณแม่พาน้องโมเมวัย 3 ขวบ ไปงานเลี้ยงที่บ้านคุณยาย ที่ทำอาหารโปรดของลูกๆ หลานๆ ไว้คอยท่า ทั้งไก่ทอด กุ้งเผา บาร์บีคิว ให้เด็กๆ ได้ปิ้งไปกินไปกันสนุก พี่มอสวัย 7 ปี ปิ้งกุ้งเผา ป้อนให้น้องโมเมอ้ำคำโต โดยหารู้ไม่ว่ากุ้งนั้นยังไม่สุก เวลาผ่านไปยังไม่ทันข้ามคืน น้องโมเมร้องไห้ปวดท้อง มีไข้ต่ำๆ อาเจียน จนทำเอาทุกคนตกใจไปหมด
เกิดอะไรขึ้น : กรณีของน้องโมโม น่าจะมาจากการกินกุ้งเผาที่ไม่สุกทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และมีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย อย่างเฉียบพลัน กรณีที่มีไข้ร่วมด้วย น่าจะมาจากการได้รับเชื้อ Salmonella หรือ Shigella ซึ่งพบในเนื้อสัตว์ที่ไม่สุก ซึ่งเป็นอาการที่รุนแรงกว่าอาหารเป็นพิษทั่วไป
ทำอย่างไรดี : เด็กๆ วัยต่ำกว่า 5 ปีนั้น นับว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญกับอาการอาหารเป็นพิษ เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายยังไม่แข็งแรงเต็มที่ โดยทั่วไปหากลูกอาหารเป็นพิษเมื่ออาเจียนและถ่ายท้องแล้วก็จะหายเป็นปกติได้เร็ว ภายใน 1-2 วัน ระหว่างนี้คุณพ่อคุณแม่ควรจะให้ลูกกินยาแก้อาเจียน ดื่มน้ำเกลือแร่ แต่ไม่ควรให้ลูกกินยาแก้ท้องเสีย เพราะจะทำให้เชื้อโรคอยู่ในร่างกายนานขึ้น ควรเลือกอาหารอ่อนๆ อย่างโจ๊ก หรือข้าวต้ม นมควรงดไว้ก่อน กรณีที่มีไข้ร่วมด้วยความรีบพาลูกไปพบแพทย์

เป็นไข้ ส่งท้ายปี
สถานการณ์สมมติ : วันนี้คุณพ่อคุณแม่ของน้องต้นข้าว นัดเพื่อนๆ ที่มีลูกวัยเดียวกันมาฉลองปีใหม่ที่บ้านน้องอาร์ม คุณแม่น้องอาร์มบอกว่าน้องอาร์มพึ่งค่อยยังชั่วจากไข้หวัดใหญ่ แต่ก็ยังไม่หายดี คุณพ่อคุณแม่ของน้องต้นข้าวได้แต่มองหน้ากัน และได้แต่หวังว่าน้องต้นข้าวจะไม่ติดไข้หวัดจากเพื่อนสนิทคนนี้ หลังจากงานสังสรรค์ผ่านไป 2 วัน น้องต้นข้าวก็เซื่องซึมผิดปกติ จับตัวดูก็รู้สึกเหมือนมีไข้รุมๆ น้ำมูกไหล และไม่ยอมกินข้าว...
เกิดอะไรขึ้น : ในช่วงหน้าหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เช่นนี้ เจ้าตัวเล็กมีโอกาสเป็นไข้หวัดได้ง่ายคะ ยิ่งหากอยู่ใกล้ๆ กับเด็กที่ป่วยด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสที่โรคจะติดต่อกัน และทำให้ลูกป่วยได้ง่าย หากอุณหภูมิร่างกายของลูกสูงกว่า 37 องศาเซลเซียส ก็แสดงว่าหนูน้อยเป็นไข้เข้าให้แล้วค่ะ ซึ่งอาการไข้ นอกจากจะตัวร้อนแล้วก็อาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น น้ำมูกไหล หรือเบื่ออาหาร ฯลฯ
ทำอย่างไรดี : ถ้าลูกมีไข้สูงเกินกว่า 38 องศาเซลเซียส ควรใช้ยาลดไข้สำหรับเด็ก โดยให้ปริมาณที่เหมาะกับอายุของลูกและเช็ดตัวให้หนูน้อย โดยเฉพาะบริเวณซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ เช็ดบ่อยๆ จนกว่าไข้จะลด เมื่อไข้ลดลงถึง 38 องศาเซลเซียส ควรติดตามวัดไข้ทุก 30 นาที นอกจากนี้ ควรให้ลูกดื่มน้ำมากๆ หากไข้ไม่ลด หรือมีอาการอื่น เช่น ชัก งอแงมาก อาเจียน ปวดศีรษะรุนแรง หรือคุณพ่อคุณแม่รู้สึกกังวลใจ ก็ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อการตรวจที่แน่นอน

กล่องของขวัญ ระวังบาดมือ
สถานการณ์สมมติ : น้องกรณ์ กำลังช่วยคุณพ่อห่อของขวัญที่จะนำมาจับฉลากในงานปีใหม่ ระหว่างที่คุณพ่อกำลังสาละวนอยู่กับการตัดกระดาษด้วยกรรไกรนั่นเอง น้องกรณ์ก็ไปคว้าคัตเตอร์มาจะช่วยตัด แต่เกิดพลาดทำให้ใบมีดเฉือนเข้าที่มือน้อยๆ ของลูก กระดาษห่อของขวัญเปื้อนไปด้วยเลือด
เกิดอะไรขึ้น : อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะหากคุณพ่อคุณแม่เลือกเครื่องมือไม่เหมาะสมกับเจ้าตัวเล็ก เด็กๆ ไม่ควรใช้คัตเตอร์ หรือกรรไกรที่มีปลายแหลมคมโดยเด็ดขาด
ทำอย่างไรดี : หากลูกถูกของมีคมบาดจนเลือดไหล คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตกใจ โวยวาย เพราะยิ่งจะทำให้ลูกใจเสีย ควบคุมสติของคุณ แล้วปลอบลูก ก่อนจะพาไปล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ด้วยการเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่านแผลโดยไม่ต้องเอามือถูบริเวณแผล เสร็จแล้วใช้ผ้าสะอาดกดแผลเพื่อหยุดเลือด โดยยกบริเวณที่เลือดไหลให้อยู่สูงประมาณ 3-5 นาที แล้วจึงใส่ยาฆ่าเชื้อโรครอบๆ แผล อาจปิดด้วยพลาสเตอร์หรือผ้าพันแผลด้วยก็ได้ แต่ถ้าเลือดไม่หยุดควรพาลูกส่งแพทย์
แก้ไขล่าสุด: 24 พ.ย. 2554