โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ลูกน้อยร้องเพราะอะไร


...เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอ่อนอยู่ทางบ้านได้ทราบถึงสาเหตุการร้องของเด็กๆ ว่าลูกต้องการอะไร ให้เราควรตอบสนองอย่างไรลูกจึงจะมีความสุข พร้อมทั้งคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ตลอดจนพี่เลี้ยงเด็กก็ควรจะได้รับรู้ด้วยเพื่อช่วยในการเลี้ยงดูทารก

ธรรมดาของเด็กแรกเกิดจะให้แกนอนนิ่งๆ กลิ้งไปกลิ้งมาเหมือนตุ๊กตาให้คุณเล่นแต่งเนื้อแต่งตัว แต่เขาก็มีอารมณ์ผันแปรไปตามสิ่งแวดล้อมที่มากระทบทั้งทางหู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ เมื่อเกิดความไม่สบายกายและใจขึ้นมา ลูกก็ไม่มีทางจะบอกให้คุณพ่อคุณแม่ทราบด้วยวิธีใด จึงมีทางออกทางเดียวคือการ ร้อง คุณพ่อคุณแม่ที่เก่งๆ จะสามารถเดาใจลูกได้เลยทันทีเลยว่าลูกต้องการอะไร โดยการฟังเสียงร้องและดูท่าทีของเด็กๆ มาดูกันว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ลูกน้อยร้องไห้

ลูกน้อยอึดอัด
เด็กๆ ที่ใส่เสื้อผ้าคับๆ หรือในฤดูร้อนลูกอึดอัดมีเหงื่อเหนียวตัว ลูกจะไม่ยอมนอนและร้องงอแง ให้คุณอุ้มลูกจับนั่งในที่อากาศโปร่งสบาย ถ้าลูกร้อนพาไปอาบน้ำ ถ้าเสื้อผ้าหนาให้เปลี่ยนเป็นผ้าบางๆ

ลูกน้อยหิว
เด็กที่ดูดนมได้น้อยอาจเกิดเพราะลูกดูดลมเข้าไปมากขณะดูดนมขวด ลูกจะอึดอัดทำให้ดูดนมน้อยไป จะตื่นขึ้นมาร้องหิวอีกประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังดูดนมมื้อแรก ให้ลูกดูดนมแล้วลูกจะสงบลง การให้นมแม่ดีที่สุดเพราะเด็กมักไม่มีอาการท้องอืดหรือแน่นท้อง

ลมแน่นท้อง
เด็กดูดนมขวดมักจะดูดเอาลมเข้าไปด้วย ยิ่งร้องมากจะยิ่งกลืนลมเข้าไปทำให้แน่นท้อง จะร้องทุกครั้งที่นอนหงาย และร้องไม่ยอมนอน ให้อุ้มลูกวางพาดบนบ่าคุณแม่อุ้มเบาๆ เอามือลูบหลังลูกหรือตบอย่างแผ่วเบา ลูกจะเรอเอาลมออกแล้วเด็กจะสบาย เด็กที่กินนมแม่ก็ควรจะไล่ลมเช่นเดียวกับเด็กที่กินนมขวด

ฉี่ผ้าอ้อมเปียกแฉะ
เด็กที่มีปัสสาวะหรืออุจจาระกองอยู่ในผ้าอ้อมจะเกิดการระคายเคืองและเกิดผื่นคัน นอกจากนั้นเด็กยังรู้สึกหนาวเย็นผิดปกติด้วย เด็กจะร้องงอแง ให้เปลี่ยนผ้าอ้อมสะอาด และตรวจดูเข็มกลัดให้ดี เพราะเด็กอาจจะร้องเพราะเข็มกลัดตำพุงอยู่

ลูกเหงา
เด็กเล็กๆ ต้องการการสัมผัสทางกาย ต้องการความรักโอบอุ้ม และชอบให้ผู้ใหญ่สนใจเอาใจใส่ ควรอุ้มลูกขึ้นมากอดไว้ถ้าลูกเหงาและพูดคุยกับเขา เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าอบอุ่นในอ้อมแขนของพ่อแม่

ร้องเพราะโรคโคลิค
ยังไม่มีใครทราบแน่นอน มักเกิดในลูกคนแรกอายุตั้งแต่ 2 อาทิตย์ถึง 3 เดือน ส่วนมากร้องนาน 100 วัน (3 เดือน) มักร้องเป็นเวลา เช่น ทุกเย็นหรือทุกเวลาค่ำ ส่วนมาก ยิ่งร้องยิ่งอ้วน กินนมเก่ง ไม่ผอม แต่รบกวนผู้อยู่ใกล้เคียงมาก เพราะร้องเสียงดัง ตัวงอ หน้าแดง มือเท้างอ มักพบในเด็กได้นมผสมมากกว่านมแม่ ถ้าทนฟังการร้องมาราธอนไม่ไหวควรพบแพทย์

ลูกไม่สบาย
เด็กเจ็บป่วยจะร้องโยเย แค่คลำดูตัวจะรู้สึกร้อน วัดอุณหภูมิดูก็ทราบว่ามีไข้ อาจมีอาการน้ำมูกไหล ไอ อาเจียน คุณควรพาไปพบแพทย์

ลูกขี้ตกใจ ร้องเก่ง
เด็กบางคนเลี้ยงยาก ร้องโดยหาสาเหตุไม่ได้ บ้างก็ว่าเพราะคลอดยาก แต่สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ เด็กมักตกใจเก่ง นอนน้อย หงุดหงิดโดยไม่ทราบสาเหตุ

เจ้าหนูฟันขึ้น
โดยปกติเด็กจะมีฟันคู่แรกขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือน แต่ก่อนจะมีฟันขึ้นเด็กจะมีน้ำลายไหลยืดๆ เบื่ออาหาร โยเย แต่ส่วนมากไม่รุนแรง เมื่อฟันขึ้นแล้วจะทุเลา เด็กมักจะคันเหงือกอยากขบเคี้ยว อาจเคี้ยวกำปั้นของตัวเอง คุณอาจให้เคี้ยวยางกัดที่มีจำหน่ายตามร้านขายของเด็กเล็ก หรือให้กัดขนมปังเป็นแท่งๆ ได้