โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

คำถามที่คุณพ่อ (มือใหม่) อยากรู้

ความรู้สึกแรกของคนที่กำลังจะได้เป็นคุณแม่นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด ความรู้สึกของคนที่กำลังจะได้เป็นคุณพ่อก็คงยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ความเปลี่ยนแปลงจากหนุ่มโสดเป็นคุณพ่อมือใหม่ นับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หนหนึ่งในชีวิตของลูกผู้ชาย ว่าที่คุณพ่อหลายท่าน คงเกิดคำถามมากมายขึ้นในใจที่คุณพ่อมือใหม่อยากรู้มากที่สุด

Q : เราจะช่วยภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ได้อย่างไรบ้าง
A : ความช่วยเหลือของว่าที่คุณพ่อ ขณะที่ภรรยาของคุณกำลังตั้งครรภ์นั้นทำได้หลากหลาย นอกไปจากการดูแลสภาพจิตใจ เอาใจใส่ในความสะดวกสบายต่างๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่น่าพลาดคือการเข้าร่วมในคลาสอบรมคุณแม่ตั้งครรภ์กับภรรยา ซึ่งมีหลายรูปแบบทั้งที่ทางโรงพยาบาลจัด ตามสถานที่ออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ต่างๆ ก็จะช่วยทำให้คุณพ่อ เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่ที่อุ้มครรภ์ทารกน้อยๆ ในท้องได้มากขึ้น

Q : ร่างกายของภรรยา จะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ
A : ทุกสิ่งเกี่ยวกับภรรยาของคุณจะเปลี่ยนไป ทั้งพฤติกรรมบาง อย่างเช่น การกิน การนอน ร่างกาย และอารมณ์ สิ่งที่คุณพ่อมือใหม่ทำได้คือ ทำความเข้าใจภรรยาของคุณให้มากๆ และเตรียมพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหลังคลอด เพราะภรรยาจะต้องพักผ่อนเพื่อรอฟื้นจากการคลอด แล้วยังมีเจ้าตัวน้อยๆ เข้ามาในชีวิตให้คุณต้องดูแลอีกด้วย
แต่หากคุณผ่าน 3 เดือนแรกไปได้ทุกอย่างจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง คุณควรให้กำลังใจภรรยาหากเธอกังวลเรื่องรูปร่าง และให้ความมั่นใจว่าคุณยังรักและห่วงใยเธอเหมือนเดิม เพราะเวลานี้อาจไม่ใช่เวลาที่คุณแม่ควรเร่งลดน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

Q : เราจะได้นอนหลับเต็มอิ่มเหมือนเดิมอีกไหม
A : ในช่วง 1 เดือนแรกหลังคลอดจะเป็นช่วงที่ทรมานใจคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด เพราะลูกน้อยจะตื่นทุกๆ 2-3 ชั่วโมง กว่าจะกล่อมให้นอนก็ยาก การแก้ปัญหาคือ คุณสองคนควรสลับกันตื่นขึ้นมาดูลูก หากภรรยาต้องตื่นทุกครั้งเพื่อให้นมลูก คุณก็อาจตื่นมาจับลูกเรอหรือกล่อมลูก เมื่อทารกย่างเข้าเดือนที่ 3 ลูกจะนอนหลับได้นานขึ้น ในที่สุดคุณก็จะได้นอนหลับเต็มอิ่มเหมือนเดิมอีกครั้ง

Q : ทำอย่างไรในครั้งแรกที่ต้องอยู่กับลูกน้อยตามลำพัง
A : หากคุณรู้ล่วงหน้าว่าคุณต้องดูแลลูกเพียงลำพัง คุณควรเตรียมสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อม สำลี นม น้ำร้อน ฯลฯ และทำตามสัญชาตญาณความเป็นพ่อ หากลูกร้องไห้อุ้มเขาขึ้นมาแล้วปลอบ หากถึงเวลากินนมก็อุ่นนมให้เขา จับเรอ เล่นกับเขา กล่อมนอน จริงๆ แล้วเด็กทารกไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าความสบายตัว กินอิ่ม นอนหลับ ไม่อึดอัดท้อง ฉะนั้นหากคุณรู้แล้วก็พยายามตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าตัวเล็กให้ได้มากที่สุด

10 ข้อควรรู้ สำหรับพ่อมือใหม่

1. อย่ากลัวที่จะอุ้มลูกน้อย แม้จะมีคนบอกว่าคุณอุ้มไม่ถูกวิธีก็ตาม
2. หากรู้สึกว่าไม่มีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูก ควรคุยกับภรรยาของคุณ
3. คุณแม่มือใหม่ มักมีอารมณ์แปรปรวน ควรให้กำลังใจและทำความเข้าใจ
4. สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของภรรยา
5. ช่วยภรรยาดูแลในส่วนของงานบ้าน เพื่อให้เธอได้พักผ่อนและดูแลลูกเต็มที่
6. คุณพ่อมือใหม่ก็อาจมีอาการซึมเศร้าหลังภรรยาคลอดได้เหมือนกัน หากคุณรู้สึกดังกล่าวควรพูดคุยกับภรรยาหรือเพื่อนเพื่อขอคำปรึกษา
7. สิ่งเดียวที่คุณพ่อทำไม่ได้คือให้นมลูกจากอก นอกเหนือจากนั้นไม่มีอะไรที่คุณพ่อทำไม่ได้ค่ะ
8. อย่าอายที่จะขอความช่วยเหลือ
9. คุณแม่คนใหม่ต้องการนอนหลับ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ระหว่างคืนคุณจึงควรตื่นมาช่วยดูแลลูกด้วย
10. การค่อยๆ ปรับให้เจ้าตัวเล็กมีส่วนร่วมในชีวิตของคุณจะเติมเต็มชีวิตของคุณให้สมบูรณ์ขึ้น


mothersdigest.in.th