โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

อาบน้ำสระผมให้ลูกน้อย ไม่ใช่เรื่องยาก

การอาบน้ำสระผมให้ลูกเป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่กังวลทุกคน เพราะความกลัวว่าลูกน้อยจะหลุดมือหรือกลัวลูกจะเจ็บเพราะการอุ้มที่ไม่ถนัด ที่สำคัญร่างกายของลูกก็แสนบอบบาง ถึงแม้ว่าจะได้รับการฝึกฝนมาจากโรงพยาบาลบ้างแล้วก็ตามก็อดห่วงไม่ได้
ดังนั้นมาเตรียมความพร้อมตามขั้นตอนและวิธีการกันก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจยามต้องอาบน้ำให้ลูกด้วยตัวคนเดียวกัน

อุปกรณ์สำหรับอาบน้ำสระผมให้ลูก

- อ่างอาบน้ำเด็ก หรือกะละมังใบเล็ก
- น้ำต้มสุกอุ่นๆ
- แชมพู สบู่เหลว (สำหรับเด็ก) และผ้าขนหนูผืนเล็ก (ใช้แทนฟองน้ำ)
- ผ้าขนหนูสำหรับเช็ดตัวและห่อตัวลูก

How to วิธีอาบน้ำสระผมให้ลูก

1. ตรวจดูน้ำอุ่นในอ่างเพื่อทดสอบอุณหภูมิ โดยจุ่มหลังมือหรือจุ่มข้อศอกของคุณแม่ลงในอ่างน้ำอุ่น

2. ถอดเสื้อผ้าลูกน้อยแล้วห่อตัวลูกด้วยผ้าห่อตัว จากนั้นอุ้มลูกไว้ในอ้อมแขนให้ลำตัวลูกวางตามแนวแขนของคุณ ใช้มือประคองศีรษะลูก โดยใช้นิ้วโป้งกับนิ้วกลางปิดหูลูกไว้ และใช้ศอกหนีบขาลูกไว้ ค่อยๆ กวักน้ำขึ้นมาชโลมบนศีรษะ ใช้แชมพูสำหรับเด็กถูเบาๆ แล้วล้างออก ระวังน้ำกระเด็นเข้าตาเด็กด้วย จากนั้นอุ้มขึ้นมาแล้วเช็ดศีรษะให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่เตรียมไว้

3. เมื่อสระผมเสร็จก็มาถึงการอาบน้ำ ให้นำลูกน้อยออกจากผ้าห่อตัวแล้วพาลูกน้อยลงในอ่างน้ำ โดยใช้แขนข้างหนึ่งของคุณแม่สอดเข้าข้างใต้ศีรษะผ่านคอ เพื่อใช้มือล็อกต้นแขนด้านนอกของลูกน้อยไว้ แขนของคุณอีกข้างสอดประคองอยู่ที่ต้นขาทั้งสองของลูกน้อย ขณะอุ้มลูกลงอ่างน้ำควรยิ้มและพุดคุยกับเขาตลอดเวลา เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

4. ส่วนอีกมือหนึ่งของคุณแม่หยิบผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำลูบที่แขนและบนตัวลูกน้อย เทสบู่เหลวลงบนฝ่ามือเล็กน้อยด้วยมือข้างเดียว นำสบู่เหลวมาลูบตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเริ่มจากมือและแขนของลูกก่อนแล้วล้างออกทันที เพื่อป้องกันลูกเอามือเข้าปาก จากนั้นฟอกสบู่เหลวลงที่ลำตัว แล้วใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กลูบล้างออก

5. เปลี่ยนท่าประคองลูกน้อยเพื่อทำความสะอาดแผ่นหลัง โดยใช้แขนของคุณข้างหนึ่งลอดผ่านรักแร้ทั้งสองข้าง แล้วใช้มือล็อกต้นแขนด้านนอกของลูกไว้ มืออีกข้างของคุณคอยฟอกสบู่บนตัวลูก ท่านี้จะไปประคองทรวงอกของลูก เด็กบางคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับการอาบน้ำจะรู้สึกอบอุ่นใจขึ้น ไม่ผวาและเงียบเสียงร้องลงได้สักพักในขณะอาบน้ำท่านี้

6. ฟอกสบู่เหลวลงบนแผ่นหลัง ลูบสบู่เหลวจากแผ่นหลังลงไปที่ซอกก้น อวัยวะเพศด้านหน้า ถูฟองสบู่ไล่ลงไปถึงขาด้านล่างทั้งสองข้าง จากนั้นล้างฟองสบู่ที่แผ่นหลังจนหายลื่นก่อนจะอุ้มลูกน้อยขึ้นจากอ่างน้ำ แต่ควรระวังลูกอาจลื่นหลุดจากมือได้

7. ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตามซอกคอ ข้อพับแขน-ขาให้แห้ง ไม่อย่างนั้นผิวหนังจะเปื่อย ก่อนที่จะห่อตัวลูกน้อยไว้ชั่วคราวเพื่อป้องกันลูกน้อยหนาว ขณะที่คุณเตรียมตัวเช็ดสะดือให้ลูกน้อยต่อไป

Tips for mom : เรื่องน่ารู้ของการอาบน้ำให้ลูก

- การอาบน้ำให้ลูกในช่วงเดือนแรกๆ เมื่อน้ำถูกตัวลูกน้อย เด็กบางคนมักหนาวสั่นและร้องโยเยจากความไม่เคยชินได้ แต่เมื่ออายุเดือนมากขึ้นก็จะเริ่มปรับตัวและชินกับกิจวัตรนี้ บางคนจะรู้สึกสนุกกับการเล่นน้ำในเวลาต่อมาด้วย

- หากเด็กแรกเกิดคนไหนมีไขติดตัวมาก ผู้ปกครองไม่ควรรีบหาวิธีการต่างๆ มากำจัดออกให้หมดโดยเร็ว เพราะมันมีประโยชน์มากในการป้องกันการติดเชื้อทางผิวหนังของเด็ก

- การอาบน้ำลูกน้อยในเดือนแรก หากร่างกายของลูกน้อยไม่สกปรกหรือมีอากาศเย็น อาจเพียงแค่อาบน้ำเปล่าโดยไม่เน้นการฟอกสบู่สำหรับเด็กก็ได้ เพราะปกติร่างกายของเด็กอ่อนจะผลิตสารเคลือบผิวป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ดังนั้นการชำระล้างผิวลูกบ่อยๆ จะไปล้างสารเคลือบผิวของลูกอาจทำให้ผิวของลูกแห้ง แพ้สารตกค้างต่างๆ รอบตัวที่ติดมากับเสื้อผ้า ผ้าห่ม และผ้าปูที่นอนได้ง่าย
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการสระผม

- เด็กเล็กๆ มักจะมีไขเป็นแผ่นขุยๆ อยู่บนหัว ซึ่งความจริงแล้วเป็นรังแคชนิดหนึ่ง เป็นไขจับอยู่บนหัว ไม่เป็นอันตราย ให้ใช้น้ำมันสำหรับเด็กทา ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วใช้หวีค่อยๆ หวีออก หรือสระผมให้รังแคดังกล่าวหลุดไป



mothersdigest.in.th