โฆษณา

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ออมเงิน ออมอนาคต

การมีชีวิตคู่ การใช้ชีวิตคู่ร่วมกันนั้น ก็จะมีอยู่หลายๆ เรื่องที่ทั้งสามีและภรรยาจะต้องปรับตัวเข้าหาคนละครึ่งทาง เพื่อที่จะไม่เป็นการเปลี่ยนในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวของตัวเองมากเกินไป แต่เรื่องหนึ่งที่จะศึกษาและเรียนรู้กันตั้งก่อนการแต่งงานนั้น คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการศึกษานิสัยใจคอในเรื่องการใช้เงิน เพราะหากคนใดคนหนึ่งมีนิสัยใช้เงินที่มากเกินตัว หรือฟุ่มเฟือยกับเรื่องไม่เป็นประโยชน์นั้น ก็คงจะทำให้สถานะทางการเงินไม่มั่นคงแน่นอน เพราะถ้าอีกฝ่ายหาเงิน แต่อีกฝ่ายไม่รู้จักช่วยเก็บ หรือไม่รู้จักการออมเงิน บอกได้เลยว่าครอบครัวไม่เป็นสุขแน่นอน

สร้างนิสัยการออม - การสร้างนิสัยการออม เป็นเรื่องที่ทุกคนคงจะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ จากทั้งคุณพ่อคุณแม่ ที่ท่านจะสอนเสมอว่าให้เหลือเงินมาหยอดกระปุกนะลูก และเราก็มักจะตื่นเต้นทุกครั้งที่พอกระปุกออมสินเต็ม ก็จะนำเงินนั้นไปเปิดสมุดฝากธนาคาร ใช่คะกว่าจะได้เงินออมนั้นจะต้องใช้เวลา และต้องบวกกับนิสัยที่ซื่อสัตว์ด้วย รวมถึงต้องใช้ความอดทนค่อนข้างมาก แต่ความหวังที่จะเห็นเงินฝากในบัญชีที่มากมายนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้ หากตอนนี้คุณทำงานแล้ว ก็ควรเริ่มต้นเก็บ 10% ของเงินเดือนไว้เป็นเงินออม ถ้าจะให้ดีควรฝากเป็นบัญชีเงินฝากประจำ แม้ว่าดอกเบี้ยที่จะได้รับไม่เยอะ แต่ก็ช่วยสร้างนิสัยการออมได้

วางแผนการใช้เงิน - คุณทั้งสองคน ควรที่จะตรวจสอบการใช้จ่ายเงินทุกสัปดาห์ ว่าใครใช้เงินหมดกับอะไรตรงไหนไปบ้าง โดยการจดบันทึกรายการ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณทั้งคู่ทราบว่าหมดเงินไปกับรายจ่ายประเภทไหนบ้าง เท่านี้คุณทั้งคู่ก็จะทราบว่ารายจ่ายไหนเป็นรายการจ่ายที่ฟุ่มเฟือย เท่านี้ก็จะง่ายต่อการตัดรายจ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปได้แบบง่ายๆ แถมเงินในกระเป๋าก็จะเหลือเพิ่มขึ้นด้วย

จ่าย ช็อป ซื้อ แบบประหยัด - จำไว้เลยว่าถ้าคุณจะต้องไปซื้อของที่ซุปเปอร์มารเก็ต หรือจะไปซื้อเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ให้คุณเช็คและจดรายการที่จำเป็นต้องซื้อจริงๆ และพร้อมกับการเตรียมเงินไปพอประมาณไม่มากไม่น้อยไปกว่าของที่จะต้องซื้อ ถ้าซื้อของที่ต้องการครบแล้ว ก็ไม่ควรเดินไปเรื่อยๆ แบบเพลินอารมณ์ เพราะเพียงแค่อารมณ์ชัวร์วูบคุณอาจจะต้องจ่ายเงินหมดไปกับของล่อตาล่อใจก็ได้คะ และทางที่ดีไม่ควรพกเครดิตการ์ดไปด้วย อันนี้จำไว้เลย เพราะไม่งั้นคุณต้องมานั่งเศร้าจากสลิปเรียกเก็บเงินจากธนาคารตอนสิ้นเดือนแน่ๆ

รู้จักกิน รู้จักทาน อย่างประหยัด - ข้อนี้ไม่ได้ให้คุณทั้งคู่อดกับเรื่องการกิน แต่ให้กินเมื่อรู้สึกหิวจริงๆ อย่าเสียเงินเพราะเพียงแค่อยากกินเท่านั้น เรื่องของการกินก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้เงินในกระเป๋าหมดไปโดยที่เราก็ไม่ทันรู้ตัว ฉะนั้นคุณควรที่จะเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ราคาไม่แพง อาหารที่แพงมากๆ นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีประโยชน์กับร่างกายเสมอไป ขอแนะนำว่าคุณควรที่จะซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาปรุงเองที่บ้านจะดีกว่ามาก วิธีนี้จะช่วยประหยัดเงินได้ แถมยังเป็นเหมือนการเติมเต็มรักของคุณทั้งคู่ได้อีกด้วย เพราะการได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้านด้วยกัน ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศความรักให้อบอวล

ลดกิจกรรมสิ้นเปลืองทั้งหลาย - หากหน้าที่การงานของคุณจะต้องสังสรรค์เข้าสังคมทำกิจกรรมเกือบจะทุกวัน จนทำให้คุณกับครอบครัวยุ่งอยู่กับกิจกรรมเหล่านี้ทั้งวัน จนทำให้รู้สึกว่าชีวิตวุ่นวายเหลือเกิน ก็แค่ปล่อยวางเรื่องเหล่านั้นลงบ้าง ทำตัวทำใจให้ว่าง แล้วหาเวลาพักผ่อน จอดรถให้หยุดอยู่กับที่ ปิดทีวี ปิดคอมพิวเตอร์เสียบ้าง เพียงเท่านี้ก็เป็นการลดกิจกรรมสิ้นเปลืองพลังงานลงได้

เที่ยวอย่างประหยัด - หากคุณทั้งสองคนอยากที่จะไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัด หลังจากที่ทำงานกันมาอย่างหนักนั้น ขอแนะนำให้ลาพักร้อนช่วงโลว์ซีซัน เพราะค่าโรงแรมถูกกว่ามากถึง 30-50% เลย และถ้าอยากจะให้วันหยุดนี้เป็นวันหยุดแสนสุขและก็ยังได้ประหยัดไปในตัวด้วยนั้น แนะนำให้คุณเตรียมอาหารสำหรับไปปิคนิคกันที่สวนสาธารณะ อย่าง สวนรถไฟ สวนหลวง ร.9 ฯลฯ เที่ยวแบบนี้ก็ดีไม่ใช่น้อย

พอใจกับสิ่งที่มีอยู่ - พอใจกับสิ่งที่มี กับสิ่งที่เป็น เป็นนิสัยและความรู้สึกที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคฟุ่มเฟือยไม่รู้จักออมเงินได้อย่างน่าอัศจรรย์ และเป็นภูมิคุ้มกันที่จะช่วยผลักดันให้คุณมีวินัยเดินตามงบใช้จ่ายได้ พร้อมกับการออมเงินได้มากขึ้น แถมยังเป็นการใช้จ่ายน้อยลงอย่างไม่รู้ตัวเลยล่ะ


คุณ และ เขา เคยคุยกันในเรื่องเหล่านี้หรือเปล่า

เรียนรู้อุปนิสัยใจคอเรื่องการออม ของกันและกัน
หยุดพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินแบบมือเติบ
อย่าเล่นการพนัน หรือการนำเงินของครอบครัวไปเสี่ยงจดหมดตัว
ซื่อสัตย์มีสัจจะ ให้กันและกัน ในการใช้เงิน
ดูแลความเป็นอยู่ และบ้านด้วยงบประมาณที่สมเหตุสมผล
เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส และเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาเรื่องการเงินด้วยกันได้
ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน