โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

นอนกับลูก อบอุ่นแต่อันตราย

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายท่าน อาจเคยสงสัยว่าการนอนเตียงเดียวกับลูกอันตรายจริงหรือไม่ The Consumer Product Safety Commission (CPSC) แห่งสหรัฐฯ แนะนำว่าหนูน้อยที่อายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่ควรนอนร่วมเตียงกับผู้ใหญ่ เพราะมีความเป็นไปได้มากว่าทารกจะได้รับอันตราย ไม่ว่าจะจากการถูกพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ที่นอนร่วมเตียงด้วยกลิ้งทับ หรือเข้าไปติดอยู่ใต้ผ้าห่มจนขาดอากาศหายใจ เป็นต้น นอกจากนี้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือกินยาก่อนนอน รวมทั้งในวันที่คุณรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ และมีแนวโน้มว่าจะหลับสนิท ก็ไม่ควรนอนร่วมเตียงกับทารก

Baby Crib Safety

ทางเลือกที่ดีอีกประการหนึ่ง เพื่อให้หลับสบายและอุ่นใจทั้งคุณและลูกน้อยก็คือ การนอนร่วมห้อง แต่ไม่ร่วมเตียง ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยเลือกหาเตียงนอนสำหรับเด็กมาตั้งไว้ในห้องนอนเดียวกัน เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยและสบายใจทั้งคุณและเจ้าตัวเล็กแล้ว แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นคุณก็ควรรู้หลักในการเลือกเตียงนอนสำหรับเจ้าตัวน้อยเสียก่อนด้วย

เตียงนอนสำหรับเด็กควรต้องแข็งแรง ปลอดภัย มั่นคง และปราณีตได้มาตรฐาน

เบาะที่นอนควรมีเนื้อแน่น, ไม่ยุบไปตามน้ำหนักเด็ก, มีขนาดพอเหมาะใส่ลงในเตียงได้พอดี โดยไม่มีช่องว่างเหลือระหว่างที่นอนกับขอบเตียง เพราะลูกอาจดิ้นจนศีรษะไปติดทำให้เกิดอันตรายได้

ซี่ลูกกรงแต่ละซี่ต้องไม่มีเหลี่ยมคม มีความมน และระยะห่างของซี่ลูกกรงแต่ละซี่ไม่ควรน้อยกว่า 25 เซนติเมตร และไม่ควรมากกว่า 60 มิลลิเมตร (6 เซนติเมตร) เพื่อศีรษะของลูกจะได้ไม่เข้าไปติดค้างจนเอาออกไม่ได้

ตัวขัดแผงกั้นข้างเตียงต้องแข็งแรง ปลอดภัย ต้องเป็น ชนิดที่ลูกไม่สามารถปลดเองได้ แผงกั้นเตียงต้องสามารถเลื่อนขึ้นลงได้อย่างนุ่มนวล และไม่ทำให้นิ้วหรือเสื้อผ้าของลูกเข้าไปติดได้

ถ้าใช้เบาะกันชนเพื่อป้องกันศีรษะกระแทก ควรแน่ใจว่าเชือกผูกได้มัดผูกอย่างแน่นหนา ปลายเชือกผูกไม่ควรยาวเกินไป หากยาวเกิน 18 เซนติเมตร ควรตัดออกหรือมัดเป็นปมบ้าง


mothersdigest.in.th