โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อลูกชายไม่ถูกกับพ่อ

คำถาม - ดิฉันมีลูกชาย 1 หญิง 1 ตอนเล็กๆ ลูกชายจะติดพ่อมากค่ะ แต่ตอนนี้ลูกชายอายุ 13 ปีแล้วมักไม่ค่อยถูกกับคุณพ่อเท่าไร คือช่องว่างระหว่างพ่อกับลูกชายจะมากขึ้น แต่กับคุณแม่เขาก็เหมือนเดิม จะชอบอ้อนแม่จนบางครั้งคุณพ่อก็แอบน้อยใจบ้างเหมือนกัน ปัญหาตรงนี้เกิดจากอะไรคะคุณหมอ และพอจะมีทางแก้ไขบ้างไหมคะ

คำตอบ - ช่วงเล็กๆ เด็กทุกคนจะติดแม่มากกว่าพ่อ เนื่องจากแม่จะเข้าใจความรู้สึกและตอบสนองความต้องการของเด็กบ่อยกว่า ทำให้เด็กๆ อยากอยู่ใกล้หรืออาจติดใจกับบริการของแม่ก็ได้ แต่เมื่อโตขึ้นเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่จะใกล้ชิดพ่อมากกว่าแม่ และไม่ต้องการการดูแลแบบประคบประหงมเนื่องจากรู้สึกว่าโตแล้ว เด็กทุกคนอยากเก่งและอยากมีความสามารถใกล้เคียงพ่อแม่ ดังนั้นพ่อแม่คู่ใดที่ฝึกสอนให้ลูกวัยรุ่นตอนต้นมีความสามารถเพิ่มขึ้น ให้โอกาสเรียนรู้ ให้เวลา เด็กก็จะใกล้ชิดและสนิทกว่า

สาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้พ่อและลูกชายห่างเหิน ส่วนใหญ่ก็เกิดจากความกังวลของพ่อที่เห็นว่าลูกยังไม่โต จึงพยายามสั่งสอนเพิ่มขึ้นแต่ให้เวลาฝึกฝนทักษะต่างๆ ไม่มากพอ ในสายตาของเด็กจึงดูเหมือนว่าพ่อเอาแต่ดุว่า สิ่งที่ต้องระวังคือตัวคุณแม่เองได้เปลี่ยนแปลงการเลี้ยงดู เพื่อส่งเสริมให้พ่อเข้ามามีบทบาทในครอบครัวเพียงใด และคุณแม่ยังเลี้ยงลูกชายแบบเด็กเล็กหรือไม่ คือเลี้ยงแล้วโตแต่ตัวแต่จิตใจไม่เติบโต เนื่องจากแม่เป็นคนกลางที่เข้าได้กับทั้ง 2 คน หลายครั้งที่แม่จำเป็นต้องถอยออก ลองให้พ่อลูกทำกิจกรรมร่วมกัน เมื่อลำบากด้วยกัน ทุกข์ก็ทุกข์ด้วยกัน สุขก็สุขด้วยกัน ถ้าใช้ชีวิตด้วยกันแบบนี้ก็จะรักและผูกพันกันตลอดไป

โดย : ศ.คลินิก พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์