โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

หนูเกลียดมะเขือเทศ

คุณแม่มือใหม่หรือจะมือเก๋าคงเคยเจอปัญหาลูกรักเบื่ออาหาร ถึงแม้ว่าจะสรรหาสารพัดวิธีเพื่อให้ลูกรักทานอาหารได้อิ่มในแต่ละมื้อจนหมดไอเดียแล้วก็ตาม งั้นเราลองมาหาพืชผักที่มีคุณสมบัติช่วยไม่ให้เบื่ออาหารอย่างมะเขือเทศผลแดงๆ มาปรุงเมนูอาหารให้ลูกรักกันดู เมนูนี้ทำง่ายไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เหมาะกับลูกอายุ 5 เดือนขึ้นไป นั่นคือเมนูมะเขือเทศบดสะกดใจลูกรัก

ประโยชน์ที่ได้จากมะเขือเทศบด

มะเขือเทศมีวิตามินเอ วิตามินซี สร้างความสดชื่น ป้องกันหวัด และช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แบคทีเรีย แก้อาการเบื่ออาหารได้ดี เหมาะสำหรับลูกน้อยที่เบื่ออาหาร เมื่อนำมาบดจะได้คุณค่าทางอาหารอย่างมาก ซึ่งสำหรับเด็กวัยเบบี้ใช้มะเขือเทศเนื้อประมาณ 1-4 ผลก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้ หากคุณเลือกมะเขือเทศลูกโตก็อาจจะใช้แค่ 2-3 ผลก็ได้

กระบวนการลงมือทำ

นำมะเขือเทศล้างน้ำให้สะอาด พักไว้
ตั้งน้ำให้เดือด นำมะเขือเทศลงต้มประมาณ 7 นาที และนำมาแช่น้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง
นำมะเขือเทศที่ต้มแล้วมาปอกเปลือก แล้วเอาเฉพาะส่วนเนื้อของมะเขือเทศมาบดให้ละเอียด ส่วนเมล็ดให้คัดทิ้งไป
เท่านี้ก็ได้มะเขือเทศบดสะกดใจไว้สำหรับป้อนลูกรักยามเบื่ออาหารแล้วล่ะ

โภชนาการที่ได้รับ

สำหรับเด็กวัย 6 เดือนนั้นนมยังถือว่าเป็นอาหารหลักอยู่ ส่วนอาหารเสริมป้อนลูกน้อยวันละ 1 มื้อก็เพียงพอ โดยต้องเป็นอาหารบดละเอียดก่อน ทั้งนี้ เมนูมะเขือเทศบดนี้เป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเจ้าลูกแดงๆ อย่างมะเขือเทศนั้นมีวิตามินเอสูงช่วยบำรุงสายตาได้ และวิตามินซีก็มากเช่นกัน ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้ หรือหากอยากเพิ่มโปรตีน คาร์โบไฮเดรตให้ลูกอาจผสมมะเขือเทศบดลงในข้าวบดผสมไข่แดงบด เติมน้ำแกงจืดเล็กน้อย แต่ไม่ต้องปรุงรส ก็จะได้อีกเมนูหนึ่งไว้เป็นอาหารเสริมให้ลูกน้อย
ที่สำคัญไม่ควรให้ลูกน้อยทานเปล่าๆ เพราะรสชาติจะเข้มข้นเกินไปสำหรับเด็กอายุขนาดนี้ ควรนำไปผสมอาหารชนิดอื่นที่กล่าวมาเพื่อเพิ่มรสชาติ เพราะมะเขือเทศนั้นมีความหวานจากธรรมชาติอยู่ในตัวอยู่แล้ว