โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคง่ายๆ สร้างเสริมวินัยให้กับลูกน้อย

ด้วยเด็กวัยเรียนมักให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี การเรียน และเพื่อนๆ มากขึ้นตามลำดับ ทำให้บางครั้งลูกอาจจะหลงลืมหรือตั้งใจละเลยวินัยเบื้องต้นไป โดยเฉพาะความรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ ในครอบครัว อย่างเช่น กรอกน้ำ ทำความสะอาด เอาขยะไปทิ้ง หรือแม้แต่ความตรงต่อเวลาที่เป็นวินัยเบื้องต้นที่เด็กวัยนี้สามารถเข้าใจได้แล้ว วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะสร้างวินัยให้กับลูกน้อยวัยประถมกัน? ?

1. การให้รางวัล คุณพ่อคุณแม่ควรให้รางวัลด้วยการปรบมือ กอด หอม ซึ่งการสัมผัสต่างๆ เหล่านี้ ลูกน้อยจะรับรู้และเรียนรู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ชอบ และอยากให้ทำบ่อยๆ แต่อย่าให้รางวัลลูกน้อยในพฤติกรรมในทางที่ไม่ดี เพราะจะทำให้ลูกน้อยอยากทำพฤติกรรมนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ข้อควรระวังอย่าให้รางวัลพร่ำเพรื่อจนเด็กไม่เห็นคุณค่าของการให้รางวัลนั้น

2. การลงโทษ การใช้เทคนิคนี้ใช้ได้ในกรณีที่ลูกน้อยพยายามเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่เกินเหตุ อาจใช้เทคนิคไม่สนใจ เช่น การเดินหลีกออกมาเมื่อเขาเริ่มแสดงฤทธิ์เดช หรือกระทำโดยไม่ใช้อารมณ์ เช่น ไม่พูด ทำเฉยๆ ทำทีไม่รับรู้ เขาก็จะออกฤทธิ์ไม่นานเพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่สนใจ ข้อควรระวังเมื่อลูกน้อยทำผิดโดยไม่เจตนา เช่น ตกใจ ตื่นเต้น จนทำให้เด็กทำอะไรผิดพลาด การใช้เทคนิคนี้อาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกผิด ขาดความมั่นใจในตนเองหรือเมื่อลูกน้อยก้าวร้าว ทำร้ายคนอื่น ทำข้าวของเสียหาย เทคนิคนี้ใช้ไม่ได้ผล คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าไปห้ามปรามทันที

3. ความสม่ำเสมอ คุณพ่อคุณแม่ต้องมีความแน่วแน่ และมีความสม่ำเสมอในสิ่งที่สั่งสอน อย่าฝึกวินัยให้ลูกน้อยตามอารมณ์อันไม่แน่นอน ข้อห้ามก็คือข้อห้าม ไม่เว้นวันใด ดังนั้นอย่ากำหนดข้อห้ามกับลูกน้อยถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่คิดจริงจังกับข้อห้ามนั้นๆ เพราะลูกจะเรียนรู้โดยอัตโนมัติว่าสิ่งที่คุณสั่งสอนไม่แน่นอน ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีความหมาย ไม่จำเป็นต้องเอาใจใส่

4. ความอดทน คุณพ่อคุณแม่ที่มีความอดทนในการสั่งสอนลูกน้อย ด้วยความรัก ความไว้วางใจ ย่อมเพียงพอที่จะทำให้ลูกน้อยยอมรับฟัง และทำตาม คุณพ่อคุณแม่ที่จะฝึกวินัยให้ลูกต้องเชื่อมั่นว่าลูกน้อยทำได้ ต้องสงบ หนักแน่นอย่าแสดงอารมณ์โกรธ ตวาดเสียงดัง แม้ว่าจะสอนซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ลูกน้อยก็ยังทำไม่ได้อย่างที่คุณคาดหวังไว้ พึงระลึกไว้ว่าเด็กก็คือเด็กวันยังค่ำ