โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

อย่างไรที่เรียกว่าเติบโตสมวัย

Q : ลูกที่อยู่ในวัยเข้าอนุบาล เราสามารถที่จะสังเกตถึงพัฒนาการของลูกได้ในด้านใดบ้าง ถึงจะเรียกว่าเป็นการเติบโตที่สมวัย

A : ก่อนอื่นขอชื่นชมคำถามของคุณแม่เพราะเป็นคำถามที่ดีมาก เพราะสะท้อนว่าคุณแม่ตระหนักใน บทบาท หุ้นส่วนการศึกษาของลูก ดิฉันขอนำเรียนว่า แหล่งข้อมูลเรื่องพัฒนาการของลูกที่คุณแม่ควรแสวงหาคือ คุณครูของลูก ค่ะ ซึ่งผู้ปกครองทุกคนควรติดตามข้อมูลของลูกจากเอกสารต่างๆ ที่โรงเรียนส่งกลับมาบ้าน ทั้งจดหมายเวียน บันทึกพฤติกรรม บันทึกการตรวจสุขภาพ พอร์ตโฟลิโอ ซึ่งรวบรวมผลงานสะท้อนความก้าวหน้าต่างๆ ของลูกและโดยเฉพาะสมุดรายงานประเมินพัฒนาการลูกแต่ละภาคเรียน (สมัยก่อนเรียกว่าสมุดพก)

ดิฉันขอแนะนำให้คุณแม่นำประเด็นหรือหัวข้อรายการพฤติกรรมพัฒนาการต่างๆ มาเป็นหัวข้อพูดคุย เช่น พัฒนาการด้านร่างกาย จะมีหัวข้อเกี่ยวกับกล้ามเนื้อใหญ่ เล็ก การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อ การดูแลสุขภาพอนามัย โดยในแต่ละรายการคุณครูจะลงความเห็นว่าลูกทำได้อย่างคล่องแคล่วหรือทำได้เป็นบางครั้งหรือควรเสริม ซึ่งหากลูกต้องเสริมด้านใด คุณครูจะขอความร่วมมือมานะคะ ดังนั้น จึงมั่นใจว่าการดูแลพัฒนาการให้สมวัยเป็นไปได้อย่างแน่นอนค่ะ

สุดท้ายนี้ ดิฉันขอนำเรียนว่าการประเมินพัฒนาการเด็กวัยอนุบาล วิธีการที่ต้องหลีกเลี่ยงคือ การใช้แบบทดสอบกระดาษและดินสอ เพราะไม่สามารถสะท้อนความสามารถและประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กได้อย่างถูกต้องค่ะ

โดย : ดร.วรนาท รักสกุลไทย