โฆษณา

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

Magical Massage นวดให้หนูนอนสบาย



คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยแรกคลอดคงต้องประสบปัญหาต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมถึงอาการป่วยไข้ ไม่สบายกายของลูกน้อยด้วย ซึ่งนอกไปจากยาและการรักษาตามที่แพทย์แนะนำแล้ว คุณก็สามารถใช้การสัมผัสเพื่อทำให้ลูกรู้สึกดีขึ้นได้

แน่นจมูก
เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับทารกวัยต่ำกว่า 3 เดือนที่จะมีอาการแน่นจมูก เนื่องจากทางเดินหายใจของทารกยังคงพัฒนาไม่เต็มที่ เมื่อมีการผลิตน้ำมูกออกมาจึงทำให้หนูน้อยหายใจไม่สะดวกได้ โดยทั่วไปอาการนี้เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล เพราะหากหนูน้อยวัยต่ำกว่า 3 เดือนไม่สามารถหายใจทางจมูกได้สะดวก เขาจะเริ่มร้องไห้ เพื่อให้หายใจทางปากแทน อย่างไรก็ตามหากอาการนี้ทำให้หนูน้อยเกิดหงุดหงิด งอแง ไม่ยอมดูดนม คุณอาจใช้เครื่องดูดน้ำมูกค่อยๆ ดูดน้ำมูกออกให้ลูกได้
อีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาเมื่อทารกน้ำมูกไหล หายใจไม่ออก คุณสามารถบรรเทาอาการได้โดย วางนิ้วชี้ไว้บริเวณหัวตาทั้งสองข้างของลูก และให้นิ้วโป้งอยู่ที่ใต้คาง หลังจากนั้นค่อยๆ กดนิ้วชี้ๆ เลื่อนลงมาตามแนวข้างจมูกของลูกน้อย และกดผ่านบริเวณแก้มออกไป ทำซ้ำเช่นนี้ 3 ครั้ง

โคลิค
หากจะบอกว่า โคลิค เป็นอาการยอดนิยมสำหรับเจ้าตัวเล็กก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะทารกวัยแรกเกิด 3 เดือน ประมาณ 20% จะร้องไห้กวนเป็นเวลา ส่วนใหญ่มักจะเป็นในช่วงเย็นๆ หรือค่ำๆ ติดต่อกันประมาณ 3 ชั่วโมง มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์โดยไม่ทราบสาเหตุ เด็กมักจะร้องคล้ายเจ็บปวด หรืออาการปวดท้องแบบเจ็บแปลบ แต่จริงๆ แล้วทารกไม่ได้เจ็บปวดแต่อย่างใด คุณอาจพบว่าลูกดิ้น และผายลม เวลาร้องหน้าจะแดง ขาทั้งสองข้างงอขึ้นและหดเกร็ง บางรายอาจไม่ยอมกินนม และมีอาการเกร็งมือ และเท้าเล็กน้อย แต่ทั้งนี้อาการทั้งหมดจะหายไปเมื่อลูกอายุเลย 3 เดือน
วิธีการนวดเพื่อบรรเทาอาการร้องโคลิกสามารถทำได้โดย ทาโลชั่นสำหรับเด็กลงบนฝ่ามือของคุณเล็กน้อย จินตนาการว่าท้องของเจ้าตัวเล็กคือหน้าปัดนาฬิกา วางปลายนิ้วมือข้างขวาลงบนตำแหน่ง 9 นาฬิกา แล้วลากนิ้วมือนั้นไปตามแนว 9 12 และ 3 ในคราวเดียวกันอย่างช้ำๆ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง ขั้นต่อไป วางฝ่ามือข้างขวาลงบนสะดือของหนูน้อย และวางฝ่ามือซ้ายไว้ข้างๆ กัน นวดเบาๆ ลงบนท้องของเจ้าตัวเล็ก 5 ครั้งวนตามเข็มนาฬิกา

ท้องผูก
อาการท้องผูกในทารกนั้น พบได้บ่อยโดยเฉพาะกับหนูน้อยที่ไม่ได้กินนมแม่ ช่วงหลังคลอดคุณอาจพบว่าหนูน้อยถ่ายได้ดี กินปุ๊ป ถ่ายปั๊ป แต่เมื่อผ่านไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ หนูน้อยอาจถ่ายวันเว้นวัน สองวันครั้ง หรือกระทั่งอาทิตย์ละครั้ง ซึ่งหากเจ้าตัวน้อยไม่มีอาการโยเย กินอาหาร คุยเล่นได้เป็นปกติ รวมทั้งอุจจาระไม่แข็ง คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวล แต่หากคุณรู้สึกว่าอาการท้องผูกของลูกเป็นปัญหาทำให้ลูกไม่สบายเนื้อตัวก็สามารถปรึกษากุมารแพทย์ได้ค่ะ อย่างไรก็ตามคุณไม่ควรสวนหรือให้ยาระบายแก่ทารกโดยเด็ดขาด

คุณอาจบรรเทาอาการท้องผูกของลูกได้ระดับหนึ่งด้วยการนวด วิธีการเริ่มจาก ถอดผ้าอ้อมของเจ้าตัวเล็กออก และจับลูกน้อยนอนคว่ำ วางนิ้วชี้และนิ้วกลางบนสะโพกขวาของหนูน้อย ค่อยๆ หมุนนิ้วเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา 25 ครั้ง และทำเช่นเดียวกันกับสะโพกด้านซ้าย