โฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีสอนลูกว่ายน้ำ

การสอนลูกว่ายน้ำในสระน้ำเป็นเรื่องสนุกที่เพลิดเพลินกันได้ทั้งตัวเด็กเองและผู้สอน แต่เด็กแต่ละคนก็มีลักษณะท่าทางแตกต่างกันไป ดังนั้นกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการใช้สอนลูกว่ายน้ำจึงมีประโยชน์มาก ลองเรียนรู้วิธีสอนลูกว่ายน้ำกันดูนะคะ 




การวอร์มร่างกายในน้ำ
เมื่อลูกของคุณได้วอร์มร่างกายในสระน้ำเป็นครั้งแรก เขาอาจรู้สึกเหนื่อยง่ายจากการที่ต้องขยับตัวเองตลอดเวลา ลองสอนให้เขาขยับขาและแขนให้ช้าลง ให้ลูกได้ลองเพิ่มและลดความเร็วในการขยับด้วยตัวของเขาเอง เมื่อเขาเริ่มขยับขาและแขนได้สบายขึ้น ลองให้เขาตีขาเร็ว ๆ ใต้น้ำ ให้ขยับสะโพกและขาตั้งแต่ช่วงเข่าลงไปเป็นรูปวงกลมไปด้วย ลองบอกให้ลูกใช้นิ้วโป้งเท้าวาดรูปวงกลมใต้น้ำดูสิ ให้ลองทำกับขาทีละข้างสลับกัน จากนั้นก็ให้ทำพร้อมกันทั้งสองขา วิธีนี้จะทำให้เขาได้วอร์มร่างกายในน้ำโดยไม่ต้องใช้มือเลย หรืออาจจะลองให้ลูกของคุณทำมือเป็นรูปเลข 8 ในน้ำด้วยก็ได้นะคะ
สอนท่าหมาว่ายน้ำท่าหมาว่ายน้ำเป็นท่าที่เด็ก ๆ จะว่ายได้เองโดยอัตโนมัติ ลองให้เขาเหยียดขา ตีขาใต้น้ำ ยืดแขนแล้ววักแขนใต้น้ำเพื่อพยุงตัวให้ลอยบนน้ำ ลูกของคุณจะทำท่านี้ได้ง่าย ๆ คุณอาจจะช่วยพยุงเอวเขา หรือให้เขาใส่ปลอกแขนลอยน้ำไปด้วยก็ได้



สอนให้หงายหลังลอยในน้ำ
เด็ก ๆ มักจะพยายามยกหัวให้ลอยเหนือน้ำ แล้วเอวจมลงใต้น้ำ ซึ่งจะทำให้เขาจมน้ำ ลองให้เขาฝึกหงายหัว เชิดคางขึ้น แล้วปล่อยขาและแขนให้เป็นอิสระบนพื้นก่อนนำเขาลงสระน้ำดูนะคะ

ลงใต้น้ำ
การทำให้เขารู้สึกสบายเมื่ออยู่ในสระเด็กเป็นพื้นฐานแรกในการสอนให้ลูกวัยเตาะแตะว่ายน้ำ พวกเขาจะสามารถจุ่มหน้าลงในน้ำได้โดยไม่รู้สึกกลัว และเมื่อเขารู้สึกสบายมากขึ้น พวกเขาจะสามารถจุ่มทั้งศีรษะลงในน้ำได้เลย ลองให้ลูกคุณจุ่มศีรษะลงในน้ำโดยนับหนึ่งถึงสามดู ตะโกนดัง ๆ บอกให้เขากลั้นหายใจให้ได้ถึงสามวินาที พยายามกระตุ้นให้เขาลองทำให้สำเร็จ และเอ่ยปากชมเมื่อเขาทำได้ คุณสามารถฝึกให้เขากลั้นหายใจใต้น้ำได้โดยให้เขาเกาะขอบสระเอาไว้ เพื่อให้เขารู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วย



เขียนโดย theAsianparent