โฆษณา

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทารกวัยแรกเกิดฟังเพลงโมสาร์ทบ่อยๆ จะเพิ่มความฉลาดได้ไหม

การฟังเพลงคลาสสิคในช่วงที่เรากำลังตั้งครรภ์นั้นจะมีผลต่ออารมณ์ของแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งเราเคยเขียนเอาไว้ในบทความ เปิดเพลงคลาสสิคให้ทารกในครรภ์ฟังลูกจะฉลาดขึ้นจริงหรือ ซึ่งเสียงเพลงที่มีจังหวะสบายๆ จะทำให้จิตใจของคุณแม่ได้ผ่อนคลายและยังส่งผลต่อทารกในครรภ์ให้รู้สึกมีความสุขตามไปด้วย แต่หลังจากที่เราคลอดลูกออกมาแล้ว การฟังเพลงคลาสสิคอย่างเช่น เพลงโมสาร์ท หรือแม้แต่เพลงสำหรับคนท้องที่ขายกันทั่วไปจะยังมีผลกับทารกวัยแรกเกิดบ้างหรือไม่ เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ คนคงอยากจะรู้ว่าการเปิดเพลงคลาสสิคให้ลูกฟังตั้งแต่เล็กๆ จะช่วยเพิ่มความฉลาดให้กับลูกได้หรือไม่

โดยพื้นฐานของบทเพลงทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเพลงคลาสสิค เพลงสำหรับคนท้องที่ถูกประพันธ์ขึ้นมาโดยเฉพาะ หรือแม้แต่เสียงร้องเพลงที่พ่อแม่ร้องให้ลูกฟังนั้น เวลาที่ลูกเราฟังเสียงเพลงนั้น ในช่วงแรกเกิดซึ่งเขายังแยกแยะเสียงไม่ออกนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ลูกสามารถรับรู้ได้คือ อารมณ์ของน้ำเสียงที่ได้ยิน การเปิดเพลง (หรือร้องเพลงให้ลูกฟัง) โดยเน้นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย การมีอารมณ์สนุกร่วมไปกับเสียงเพลง สิ่งเหล่านี้เด็กทารกในวัยแรกเกิดสามารถรับรู้ได้ค่ะ และเมื่อพวกเขาได้ยินเสียงเพลงหรือเสียงร้องที่อบอุ่นไปด้วยความรักของพ่อแม่บ่อยๆ เด็กทารกจะเกิดความรู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจในเสียงของพ่อแม่ (เพราะในช่วงแรกเกิดนั้น เด็กทารกยังมองหน้าของพ่อแม่ในระยะห่างๆ ไม่เห็น แต่หูของเขาจะได้ยินชัดเจน)
หลายๆ คนอาจจะสังเกตว่า เวลาที่ลูกเราร้องไห้ (ทั้งๆ ที่นอนหลับหรือตายังปิดอยู่) บางครั้งแค่พ่อแม่ร้องเพลงเห่กล่อมเบาๆ ลูกก็คลายความกังวลและนอนหลับต่อได้เอง นี่คือสิ่งที่ลูกรับรู้ได้จากการได้ยินเสียงนั้นเอง การเปิดเพลงในระหว่างวันนั้น ยังช่วยกระตุ้นทักษะด้วยการฟังของลูกด้วยอีกทาง เพราะเด็กในวัยแรกเกิดนั้น ช่วงแรกๆ เขาจะยังแยกแยะทิศทางของเสียงไม่ได้ แต่พออายุสักประมาณ 2 เดือน เมื่อเราเปิดเพลงและเขาได้ยินเสียง เขาจะเริ่มพยายามหันหน้า หรือหันคอไปตามเสียงเพลง ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสให้กับลูกได้อีกทางหนึ่งด้วย

เปิดเพลงโมสาร์ทดีกว่าเพลงทั่วไปจริงเหรอ?

เพลงคลาสสิคจะดีกว่าเพลงปกติทั่วไปหรือไม่ หรือเพลงคลาสสิคของโมสาร์ทจะมีส่วนช่วยกระตุ้นสมองของเด็กทารกหรือไม่นั้น ทางการแพทย์ยังไม่มีงานวิจัยออกมาอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่มีผลอย่างแน่นอนคือ แหล่งที่มาของเสียงและอารมณ์ของเสียง ดังนั้นการเปิดเพลงทั่วไปหรือการเปิดเพลงคลาสสิคอย่างเพลงของโมสาร์ทแทบจะไม่แตกต่างกัน แต่สำหรับการร้องเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ นั้นอาจจะต่างออกไปเล็กน้อย เพราะนอกจากจะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายมีความสุขแล้ว ลูกจะยังจำเสียงของพ่อแม่ได้เร็วกว่า และพ่อแม่เองก็มีความสุขร่วมไปกับลูกด้วยเช่นกัน เป็นการเติมเต็มความรักในครอบครัวได้มากกว่าการเปิดเพลงจากเครื่องเล่นหรือวิทยุ

เสียงเพลงทำให้ลูกฉลาดได้อีกจริงเหรอ?

เด็กทารกจะฉลาดหรือไม่นั้น ไม่ได้เกิดจากการกระตุ้นการเรียนรู้ของพ่อแม่เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยหลายๆ อย่างที่ประกอบเข้าด้วยกัน ทั้งยีนส์, สภาพแวดล้อม และคนที่เลี้ยงดู ดังนั้นการเปิดเพลงคลาสสิคอย่างเดียว หรือใครที่อ้างว่าเพลงของโมสาร์ทเท่านั้นที่สามารถทำให้คลื่นสมองของลูกมีความจำดี มีความฉลาดกว่าเด็กคนอื่น คงจะไม่ใช่ที่เพลงแล้วละค่ะ แต่เกิดจากหลายๆ ปัจจัยทั้งการเลี้ยงดู, สภาพแวดล้อมและยีนส์ด้วย
เด็กทารกชอบฟังเพลงจริงเหรอ?
จริงค่ะ แต่ที่ชอบนั้นไม่ใช่แค่เฉพาะเพลงนะค่ะ แต่เป็นทุกเสียงที่ฟังแล้วผ่อนคลายค่ะ ถ้าอยากทดสอบนะค่ะ ลองหาเสียงอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพลง แต่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เช่น เสียงน้ำไหลช้าๆ, เสียงคลื่นที่กำลังซัดเข้าฝั่งอย่างช้าๆ แล้วเปิดเสียงเหล่านี้ให้ลูกฟังสิค่ะ ลูกจะตั้งใจฟังอย่างตั้งใจเชียว เพราะว่าเสียงเหล่านี้นอกจากจะไม่ได้รุนแรงแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความอยากรู้ความเห็นและการเรียนรู้ของเจ้าตัวเล็กได้เช่นกันค่ะ
จำเป็นไหมว่าต้องเป็นเปิดเพลงคลาสสิคหรือเพลงอื่นๆ ให้ลูกฟังตลอดวัน?
ไม่จำเป็นค่ะ เพลงสำหรับคนท้องหรือเพลงคลาสสิคนั่น ไม่ได้มีประโยชน์มากไปกว่าเสียงพูดคุยธรรมดาของพ่อแม่ที่หยอกล้อ หรือพูดคุยกับลูกโดยตรง ดังนั้นการเปิดเพลงคลาสสิคหรือเพลงสำหรับคนท้อง หรือแม้แต่เพลงทั่วๆ ไป จะมีส่วนช่วยแค่ให้อารมณ์ของตัวพ่อแม่ผ่อนคลายลงเท่านั้น เมื่ออารมณ์ของพ่อแม่ผ่อนคลายแล้ว การพูดคุยกับลูก หยอกล้อเล่นกับลูกจะช่วยส่งเสริมและพัฒนา รวมถึงทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจได้มากกว่าการเปิดเพลงแล้วปล่อยให้ลูกนอนฟังเพลงเฉยๆ ค่ะ
นอกจากนั้นเด็กแรกเกิดแต่ละคนก็มีบุคคลิกที่แตกต่างกัน บางคนเป็นเด็กร่าเริง บางคนเป็นเด็กเคร่งขรึม บางคนตกใจง่าย ฯลฯ การเปิดเพลงคลาสสิคหรือเสียงเพลงอื่นๆ ตลอดวันตลอดเวลา ก็อาจจะทำให้เด็กเหนื่อยเพราะถูกรบกวนจากเสียงมากเกินไปค่ะ เราควรจะมีช่วงเวลาให้เขาได้อยู่อย่างเงียบๆ บ้าง เราอาจจะเปิดเพลงคลอเบาๆ ช่วงที่เรากำลังให้นมลูก ระหว่างที่ลูกกำลังกินนมนั้นเราก็พูดคุย ร้องเพลง ร่วมกับลูกไปด้วย แต่หากลูกเริ่มง่วงก็ควรจะทำให้บรรยากาศดูเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน เป็นต้นค่ะ