โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ห่อตัวลูกน้อยให้อบอุ่น

ลูกน้อยแรกเกิดมีความรู้สึกผูกพันและเคยชินกับความอบอุ่นในครรภ์ ดังนั้นหลังจากที่เด็กเกิดพยาบาลจะดูแลเขาโดยการห่อตัวไว้ ด้วยอุปกรณ์ชุดเด็กอ่อนหรือชุดเด็กแรกเกิดแต่เมื่อคุณแม่พาลูกน้อยกลับบ้านแล้วอาจไม่จำเป็นต้องห่อตัวลูกน้อยอีก ยกเว้นต้องการทำความสะอาด อาทิ เมื่อต้องการเช็ดหน้าเช็ดตาให้ลูกหรือต้องการสระผม การห่อตัวจะช่วยทำให้เขารู้สึกอบอุ่นและสะดวกกับคุณแม่ เพราะไม่ต้องกังวลกับแขนขาที่ชอบเหวี่ยงเปะปะของลูก

How to วิธีห่อตัวลูกน้อย

1. เตรียมผ้าอ้อมสะอาดผืนใหญ่ 1 ผืน นำผ้าอ้อมมากางออกเป็นรูปสี่เหลี่ยมบนเบาะเปลี่ยนเสื้อผ้า พับมุมผ้าด้านหนึ่งลงที่กึ่งกลางผ้าตามแนวทแยงมุม
2. อุ้มลูกน้อยมาวางทับลงบนผ้าอ้อม โดยกะให้ส่วนของต้นคอและหัวไหล่ของลูกวางอยู่ที่ริมขอบผ้าที่พับมุมลงมาให้พอดี
3. จับแขนข้างซ้ายของลูกแนบไว้กับลำตัวของเขา พร้อมกับจับมุมผ้าด้านซ้ายไว้ ยกผ้ามุมซ้ายขึ้นมาให้ตึง พับผ้าด้านซ้ายให้ปิดไหล่และคลุมลำตัวไปยังด้านขวาของลูก โดยให้ผืนผ้าสอดลอดใต้แขนขวา พร้อมเก็บมุมผ้าไว้ที่ใต้ลำตัวด้านหลังขวาของเขา แขนซ้ายของลูกจะถูกห่ออยู่ในผ้าอ้อม
4. จับแขนข้างขวาของลูกแนบไว้กับลำตัวของเขา พร้อมกับจับมุมผ้าด้านขวาไว้ ยกผ้ามุมขวาขึ้นมาให้ตึงแล้วตลบชายผ้าด้านขวาให้ปิดไหล่ขวาของลูก และคลุมลงไปยังไหล่ด้านซ้ายของลูกผ่านลำตัว พร้อมเก็บชายผ้าไว้ใต้ลำตัวที่ด้านหลังซ้าย แขนขวาของลูกจะถูกห่ออยู่ในผ้าอ้อม
5. ถ้าชายผ้าตรงปลายเท้าของลูกยาว ให้พับผ้าที่ปลายเท้าของลูกโดยปาดผ้าที่ปลายเท้าเก็บจากด้านขวาไปทางด้านซ้าย ดึงให้ตึงพร้อมเก็บชายผ้าไปไว้ด้านหลังของลำตัวลูก
6. ประคองตัวลูกน้อยขึ้นมาจากเบาะเปลี่ยนเสื้อ โดยมือและข้อมือขวาของคุณแม่ประคองคอของลูก ส่วนมือซ้ายประคองลำตัวของลูกน้อยเพื่อยกลูกขึ้น แล้วอุ้มลูกน้อยแนบอก

Tips for mom
ถ้าชายผ้าตรงปลายเท้าของลูกยาว นอกจากวิธีพับเก็บไว้ใต้ตัวของเขาแล้ว ถ้าชายผ้ายาวมากๆ อาจใช้วิธีม้วนผูกเป็นปม หรืออาจใช้เข็มกลัดซ่อนปลายกลัดไว้ เพื่อป้องกันลูกดิ้นหลุดก็ได้