โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

แม่ท้องกับความเชื่อโบราณ

เรามาร่วมค้นหาความจริงเรื่องความเชื่อต่างๆ เกี่ยวกับคุณแม่ตั้งครรภ์กันดีกว่า ว่าโบราณเขาห้ามอะไรกันบ้าง แล้วจะเชื่อถือได้หรือเปล่านะ

เชื่อไหม : ห้ามทานอาหารที่มีสีดำ เช่น ขนมเปียกปูน หรือเฉาก๊วย เพราะลูกที่เกิดมาจะมีผิวดำ
ข้อเท็จจริง : ลูกที่จะคลอดเกิดออกมานั้น จะผิวขาวหรือดำขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ที่ถ่ายทอดรับมาจากพ่อกับแม่ ไม่เกี่ยวอะไรกับการที่ทานอาหารที่มีสีดำ และถ้าคุณแม่เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพครรภ์ ลูกที่เกิดออกมาก็จะเป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรง

เชื่อไหม : ดื่มน้ำมะพร้าวมากๆ จะทำให้ลูกมีผิวเกลี้ยง ช่วยล้างไขตามตัวเด็ก
ข้อเท็จจริง : ไขที่ติดอยู่ตามตัวของลูกถูกสร้างมาจากเซลล์ผิวหนังและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง พออายุครรภ์ที่มากขึ้นไขก็จะสร้างมากขึ้น การมีไขเยอะๆ จะทำให้คลอดลูกง่าย เพราะไขจะเป็นเหมือนน้ำมันหล่อลื่นที่ทาอยู่ตามตัวลูก ขณะที่ลูกผ่านช่องคลอดออกมาก็จะคลอดออกมาง่าย

เชื่อไหม : ห้ามกินหอย เพราะเวลาคลอดลูกจะมีกลิ่นคาว และคลอดลำบากเหมือนหอยที่ติดอยู่ในเปลือก
ข้อเท็จจริง : ปัจจุบันไม่มีข้อห้ามให้คุณแม่ตั้งครรภ์กินหอย เนื่องจากหอยจะให้สารไอโอดีนสูง คุณแม่ควรที่จะกินเพื่อป้องกันการขาดสารไอโอดีน กรณียกเว้นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีไขมันในเลือดสูง ควรงดกินหอย โดยเฉพาะหอยนางรมเพราะมีคอเรสตอรอลสูง

เชื่อไหม : ห้ามกินเนื้อวัว เพราะจะทำให้เนื้อตัวของทารกที่เกิดมา เต็มไปด้วยไขมันแล้วล้างออกยาก
ข้อเท็จจริง : ทางนักโภชนาการไม่ได้มีการห้ามให้คุณแม่ตั้งครรภ์กินเนื้อวัว เพียงแต่ควรระวังไม่ให้กินเข้ามาก โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อติดมัน ซึ่งจะทำให้คุณแม่และลูกอ้วนได้

เชื่อไหม : การนอนหงายและลูกในท้องดิ้นแรง จะทำให้แม่ท้องแตกเสียชีวิตได้ หรือรกจะติดหลังแล้วคลอดออกมาไม่ได้
ข้อเท็จจริง : รกจะอยู่ในมดลูกจึงไม่ติดกับหลัง รกจะเกาะติดด้านหน้าหรือด้านหลังของมดลูกก็ได้ไม่มีอันตรายใดๆ แต่ที่จะเป็นอันตรายคือ ภาวะรกเกาะต่ำด้านล่างบริเวณปากมดลูก ซึ่งทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอดได้ ส่วนเรื่องท่านอนของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ควรที่จะนอนตะแคงดีกว่านอนหงาย เพราะการนอนหงายมดลูกจะไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้ความดันโลหิตต่ำลงและเลือดไปหล่อเลี้ยงมดลูกน้อยลง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูก

เชื่อไหม : คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามไปงานศพ เพราะวิญญาณร้ายจะตามมา
ข้อเท็จจริง : คนสมัยก่อนไม่อยากที่จะให้หญิงที่ตั้งครรภ์เครียดหรือเศร้า จิตใจต้องสลดหดหู่ตามบรรยากาศของงาน เพราะอาจจะส่งผลไม่ดีต่อลูกในท้อง

เชื่อไหม : แม่ที่ตั้งครรภ์มีหน้าตาหมองคล้ำ จะได้ลูกชาย แต่ถ้าแม่มีผิวพรรณที่สดใส จะได้ลูกสาว
ข้อเท็จจริง : ในทางวิทยาศาสตร์ได้บอกไว้ว่าระบบเลือดของลูกในท้อง กับระบบเลือดของแม่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน นอกจากนั้นฮอร์โมนของลูกกับแม่ก็ไม่ได้เชื่อมต่อกัน ฉะนั้นความเชื่อว่าฮอร์โมนของลูกชายจะส่งผลให้แม่มีผิวพรรณหมองคล้ำ หรือฮอร์โมนลูกสาวจะทำให้ผิวพรรณแม่สดใสเปล่งปลั่ง จึงไม่เกี่ยวกันเลยแม้แต่นิดเดียว

เชื่อไหม : แม่ตั้งครรภ์ที่ท้องแหลมจะได้ลูกชาย แต่ถ้าท้องกลมจะได้ลูกสาว
ข้อเท็จจริง : ที่จริงแล้วท้องที่กลมหรือแหลมของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ขึ้นอยู่กับสรีระของคุณแม่แต่ละคน ว่ามีมดลูกมีลักษณะอย่างไร รวมทั้งลักษณะกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นอย่างไร มากกว่าจะบ่งบอกถึงเพศที่จะได้ลูก

เชื่อไหม : คุณแม่ที่คลอดลูกใหม่ๆ ห้ามสระผม 1 เดือน เพราะถ้าสระผมจะทำให้ปวดศีรษะ
ข้อเท็จจริง : เรื่องห้ามคุณแม่สระผมนั้นไม่มีผลกับอาการปวดหัวแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ถ้าคุณแม่ไม่สระผม อาจจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอย่างเชื้อแบคทีเรียเกิดขึ้น และอาจจะเป็นพาหะจากคุณแม่ไปสู่ลูกได้

Good to Know

แม่ซื้อ เป็นภูติ ผี หรือวิญญาณ ในความเชื่อของคนสมัยก่อน ที่เชื่อว่าเด็กทุกคนที่เกิดมาต้องมีแม่ซื้อประจำวันเกิดคอยดูแล เพื่อพิทักษ์รักษาไม่ให้เด็กเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นความเชื่อที่มีอยู่ทุกภาค โดยในสมัยก่อนจะมีการเขียนภาพแม่ซื้อลงในแผ่นผ้าขาว ลักษณะคล้ายยันต์เพื่อแขวนไว้ที่เปลเด็ก โดยเขียนด้วยยางมะเดื่อ และระบายสีแม่ซื้อตามสีอาภรณ์และสีกายของแม่ซื้อประจำวันนั้นๆ และด้านหลังผ้าขาวนี้ ยังต้องลง ภาพท้าวเวสสุวัณทั้งหน้ายักษ์และหน้ามนุษย์ไว้ด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดกับเด็ก


mothersdigest.in.th