โฆษณา

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

พ่อครับ ทำไมไม่มีแม่

สัญชาตญาณของความเป็นพ่อ ถึงแม้จะเป็นผู้ชาย แต่พอคุณได้มาทำหน้าที่ของพ่อแล้ว คุณจะมีสัญชาตญาณความเป็นพ่อ เหมือนกับที่ผู้หญิงมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ ฉะนั้นคุณควรที่จะเอาสิ่งที่คุณมีอยู่ในตัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับลูก

ปัจจุบันนี้มีอยู่ไม่น้อยที่หลายครอบครัว ที่คุณพ่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียวหรือที่เรียกกันว่าคุณพ่อใบเลี้ยงเดี่ยว แต่คุณก็สามารถสร้างครอบครัวให้มีความสุขได้เหมือนกับครอบครัวที่มีครบทั้ง พ่อ แม่ ลูก ได้เช่นเดียวกัน

พ่อ คำๆ นี้ หลายคนมักที่จะนึกถึงภาพที่พ่อแค่ออกไปทำงานนอกบ้าน มีเวลาให้ลูกแบบเต็มที่ก็แค่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ แทบที่จะไม่ได้ทำหน้าที่เหมือนอย่างที่แม่ทำ เช่น ทำกับข้าวเตรียมอาหารให้ลูก ซักผ้า อ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟังฯลฯ แต่หากวันนึงคุณต้องทำหน้าที่ทุกอย่างนี้ที่ต้องเป็นทั้งพ่อ และแม่ด้วยไปพร้อมๆ กัน คุณจะทำอย่างไร ที่สำคัญหากคุณต้องเจอคำถามที่ลูกถามคุณว่า พ่อครับ ทำไมผมไม่มีแม่เหมือนเพื่อนๆ ที่โรงเรียน พ่อครับแม่หายไปไหน คุณจะตอบอย่างไรเพื่อไม่ให้ลูกต้องคิดมาก หรือเคลือบแคลงใจอยู่ตลอดเวลาที่เจอเพื่อนๆ ที่โรงเรียนมีแม่มารับ-ส่ง ทุกครั้ง

หากต้องเจอคำถามแบบนี้ ขอให้คุณพ่อตั้งสติและให้มั่นใจด้วยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาคุณก็ได้ทำหน้าที่ของพ่อและแม่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และเต็มที่อย่างดีที่สุดแล้ว เพื่อเป็นแรงใจ และพลังในการต่อสู้เพื่อลูกต่อไปได้ เด็กๆ หลายคนอาจเกิดมาแล้วเจอแต่คุณพ่อคนเดียวไม่มีคุณแม่ แต่ก็ยังดำเนินชีวิตมาได้ตลอด ชีวิตก็ไม่ได้ขาดสิ่งใดไป แต่หากวันนึงเขาได้รู้ว่าการที่เขาจะเกิดขึ้นมาได้นั้นก็ต้องมีแม่เป็นผู้ให้กำเนิด คำถามมากมายร้อยแปดย่อมที่จะผุดขึ้นมาในใจอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในช่วงวัยอนุบาลจนถึงปฐมต้น เป็นช่วงที่คุณพ่อจะต้องทำความเข้าใจกับลูกมากเป็นพิเศษ เพราะถ้าเขาโตขึ้นกว่านี้เขาอาจไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาแตกต่างกับเพื่อน จนกลายเป็นปัญหาครอบครัวได้

ดังนั้นถ้าลูกถามคุณว่า แม่หายไปไหน ทำไมไม่มีแม่เหมือนคนอื่น คุณพ่อควรที่จะพูดคุยกับลูกด้วยความเข้าใจค่อยๆ ให้คำตอบพร้อมการอธิบายที่มีเหตุและผล คุณอาจจะบอกกับลูกได้ในกรณีที่คุณต้องสูญเสียภรรยาไปตั้งแต่ลูกยังเล็กนั้นเพราะอะไร คุณอาจจะหาภาพถ่ายที่มีทั้งคุณ กับภรรยาและลูก มาให้เขาดูทุกครั้งที่มีคำถามเรื่องแม่ ภาพถ่ายจะอธิบายอะไรในตัวมันเองได้มากมาย ที่สำคัญคุณควรที่จะสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวแม่ให้กับลูกด้วย เพราะความทรงจำที่สวยงามย่อมดีกว่าความทรงจำที่เลวร้าย พร้อมป้องกันไม่ให้ เกิดความห่างเหินขึ้นในอนาคตระหว่างพ่อกับลูกหรือลูกไม่ไว้ใจพ่อ ควรที่จะเริ่มปรับตัวเข้าหากันตั้งแต่ตอนที่ลูกยังเล็ก หากิจกรรมที่สามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยกันทั้งคุณและลูก เช่น ไปรับ-ส่ง ที่โรงเรียน, อาบน้ำด้วยกัน, ทำกับข้าวทานข้าวด้วยกัน, อ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง, พูดคุยกับลูกทุกเรื่อง เพื่อเป็นการเปิดใจว่าหากเขามีปัญหาอะไรก็ตาม เขาสามารถที่จะคุยกับพ่อได้ทุกเรื่องเช่นกัน ในเวลาเดียวกันคุณพ่อต้องเป็นได้ทั้งพ่อ แม่ และเพื่อนของลูกด้วย ไม่ว่าอุปสรรคที่จะต้องเจอในวันข้างหน้าจะหนักหนาสักเท่าไหร่ ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อใบเลี้ยงเดี่ยว สู้สู้ต่อไปให้ได้