โฆษณา

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

นมแพะกับนมแม่

นมแพะมีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุดจริงหรือเปล่านะ

นมแพะมีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงนมวัวไม่ใกล้เคียงกับนมแม่เลย จากการรวบรวมข้อมูลของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุไรพร จิตต์แจ้ง หัวหน้าฝ่ายโภชนาการชุมชนสถาบันวิจัยโภชนาการ แนะนำว่าโดยส่วนประกอบพื้นฐานของสารอาหารในนมแพะคล้ายนมวัว ไม่ได้มีส่วนประกอบคล้ายนมแม่อย่างที่บางท่านเข้าใจ จึงไม่ควรใช้เลี้ยงทารกแทนนมแม่ โดยเฉพาะทารกในขวบปีแรก นมแพะมีโปรตีนและไขมันที่มีโมเลกุลเล็กกว่าโปรตีนนมวัว จึงย่อยได้ง่ายกว่า แต่ปริมาณสารอาหารอื่นๆ ใกล้เคียงกับนมวัว

สำหรับปริมาณน้ำตาลแลกโตสในนมแพะมีต่ำกว่านมวัวเล็กน้อย ส่วนในนมแม่มีปริมาณน้ำตาลแลกโตสสูงกว่านมวัวและนมแพะ ปริมาณแลกโตสที่สูงนี้จะมีแบคทีเรียในทางเดินอาหารย่อยแล้วเกิดเป็นกรด อุจจาระทารกจึงมีกลิ่นเปรี้ยว ไม่เหม็นเหมือนอุจจาระทารกที่ดื่มนมวัวหรือนมแพะ

อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือ นมแพะที่ว่านี้มีการปรับสูตรให้เทียบเท่านมแม่แล้วหรือไม่ เพราะปกตินมวัวสำหรับทารกแรกเกิดถึง 6 เดือนมีการปรับสูตรให้ใกล้นมแม่มากที่สุด และหลัง 6 เดือนเป็นสูตรนมต่อเนื่อง ยังต้องมีการปรับปริมาณโปรตีนให้ต่ำกว่านมวัวอยู่ เมื่อเด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไปจึงจะดื่มนมครบส่วนได้ ถ้านมที่ว่านี้เป็นนมแพะพร้อมดื่มทั่วไป แสดงว่าเป็นสูตรที่มีโปรตีนสูงใกล้เคียงนมวัวครบส่วน ไม่เหมาะกับการใช้เลี้ยงทารก

ขอแนะนำให้คุณแม่ปรึกษากุมารแพทย์เพื่อดูสูตรนมแพะที่ให้ลูกขณะนี้ และทางที่ดีควรเปลี่ยนมาให้ลูกดื่มนมสูตรทารกก่อน 6 เดือนจะดีกว่า