โฆษณา

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

นมแม่สิชัวร์... ไม่ต้องกลัวเมลามีน

แม้ว่าวิกฤตผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสานเมลามีนในประเทศจีนกำลังผ่านไป จนหลายคนอาจจะลืมเลือน แต่ก็ได้สร้างความหวาดหวั่นให้บรรดาคุณแม่ที่ฝากชีวิตลูกน้อยไว้กับนมผสมได้มากพอสมควร นับเป็นการเปิดโอกาสให้คุณแม่ทั้งหลายได้กลับมาทบทวนตัวเองว่า แท้จริงแล้วน้ำนมที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกน้อยคือนมยี่ห้อไหนกันแน่

นมผสมนับเป็นนวัตกรรมที่คนคิดค้นขึ้นมาด้วยเจตนาที่ดี คือเพื่อช่วยเหลือแม่ที่มีปัญหาไม่สามารถให้น้ำนมแม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่า นมผสมคือตัวเลือกที่สองรองจาก นมแม่ กระทั่งต่อมา นมผสมได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีคุณประโยชน์ทัดเทียมนมแม่ ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับเด็กที่กินนมแม่ไม่ได้จริงๆ ด้วยปัญหาสุขภาพ แต่จากการโฆษณาสรรพคุณนมผสมว่าใกล้เตียงนมแม่และเทคนิกทางการตลาด ทำให้แม่เชื่อและเลือกให้นมผสมแก่ลูก ทั้งๆ ที่สามารถให้นมแม่ได้

ปัญหาผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสารเมลามีน ซึ่งปกติใช้ใน การผลิตพลาสติก กาว จานชาม กระดานไวท์บอร์ด ปุ๋ย น้ำยาทำความสะอาด ฯลฯ ก็เป็นผลพวงจากความพยายามที่จะพัฒนานมผงให้มีคุณค่าทัดเทียมนมแม่ด้วยเช่นกัน
การผสมสารเมลามีนลงไปในน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ก่อนส่งให้บริษัทผลิตนมผสม ที่เป็นเช่นนี้ เพราะว่าการเลี้ยงวัวในประเทศจีนยังไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ ทำให้น้ำนมวัวที่ผลิตออกมามีค่าโปรตีนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน การเติมสารเมลามีนลงไปจะช่วยทำให้สารไนโตรเจน ในน้ำนมวัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้วัดค่าโปรตีนสูงขึ้นตามไปด้วย ทั้งที่จริงแล้วสารโปรตีนไม่ได้เพิ่มขึ้นตามค่าที่วัดได้แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม แม้การเติมสารเมลามีนลงในนมจะสามารถสร้างค่าโปรตีนหลอกๆ ได้ แต่ก็ไม่สามารถหลอกคนทั้งโลกได้ ด้วยพิษร้ายที่ซ่อนอยู่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมแก่เด็กจำนวนมาก

แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่มีการศึกษาผลกระทบของเมลามีนต่อคนโดยตรง แต่การศึกษาในสัตว์ พบว่าเมลามีนทำให้เกิดนิ่วในไตและไตวายได้ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็พอจะพิสูจน์ได้แล้วว่า ทั้งคนและสัตว์ไม่สามารถย่อยสลายเมลามีนได้ ซึ่งอาการของทารกที่บริโภคนมปนเปื้อนเมลามีนนี้เป็นได้ตั้งแต่ ทารกร้องไห้โดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่มีการถ่ายปัสสาวะ หรืออาจมีอาการอาเจียน ม่านตามีการหดตัว ภาวะไตวายเฉียบพลัน มีก้อนแข็งออกมาขณะที่ขับถ่ายปัสสาวะความดันโลหิตสูง มีอาการบวมน้ำ และปวดเมื่อไตถูกกระทบ ไปจนกระทั่งเกิดภาวะไตวายที่ซับซ้อนมากขึ้น และอาจมีไข้ที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งอาจเกิดจากทางเดินปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อแบคทีเรีย จนส่งผลให้เกิดการอุดตันของทางเดินปัสสาวะในขั้นต่อมา

ถึงแม้ว่าบ้านเราจะไม่ได้ใช้นมผงเลี้ยงทารกจากจีน นมผงจากประเทศอื่นก็ใช่ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาพบปัญหาสารปนเปื้อนในนมผสมมากพอสมควร เช่น

ปี 2549 พบนมยี่ห้อหนึ่งปนเปื้อนเศษโลหะ หากทารกกินเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อระบบหายใจและคอของทารก
ปี 2548 พบการปนเปื้อนสารพีวีซี ซึ่งเป็นสารโพลีเมอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก
ปี 2545 พบนมผงสำหรับทารกเกิดก่อนกำหนด ปนเปื้อนแบคทีเรียเอนเทอร์โรแบคเตอร์ ซากาซากิ ซึ่งทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไขสันหลังอักเสบ ลำไส้เน่า ติดเชื้อในกระแสเลือดและนำไปสู่การเสียชีวิตในเวลาต่อมาได้ในทารกที่เกิดก่อนกำหนดหรือมีภูมิต้านทานต่ำ ฯลฯ

เหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลที่อยากเตือนย้ำให้คุณแม่เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของน้ำนมแม่ เท่านั้น ส่วนการจะเลือกน้ำนมชนิดไหนให้ลูกนั้นเป็นสิทธิของคุณแม่ ที่สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม

mothersdigest.in.th